จากการได้รับบาดเจ็บของ แฮร์รี เคน หัวหอกกัปตันทีมชาติอังกฤษ รวมทั้ง 2 ดาวเตะรุ่นใหญ่อย่าง ไคล์ วอล์คเกอร์ และ แฮร์รี แม็กไกวร์ ทำให้ แกเรธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมสิงโตคำราม ต้องมองหากัปตันทีมคนใหม่สำหรับเกมอุ่นเครื่องกับ เบลเยียม ที่สนามเวมบลีย์ สเตเดียม คืนวันอังคารที่ 26 มี.ค.นี้

กระทั่งล่าสุด เซาธ์เกต ยืนยันแล้วว่า จะมอบปลอกแขนกัปตันทีมให้กับ เดแคลน ไรซ์ มิดฟิลด์ตัวกลั่นของ อาร์เซนอล ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ ดาวเตะวัย 25 ปี จะได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติ แถมยังเกิดขึ้นในการลงรับใช้ ทรี ไลออนส์ เป็นนัดที่ 50 ของเจ้าตัวพอดิบพอดีอีกด้วย

งานนี้ ไรซ์ ยอมรับว่า แทบไม่อยากเชื่อหูตัวเอง หลัง เซาธ์เกต เดินเข้ามาบอกว่า จะได้สวมปลอกแขนกัปตันนำเพื่อนร่วมทีมลงสนามในเกมกับ เบลเยียม พร้อมยังได้กล่าวขอบคุณเจ้านายเป็นการใหญ่เลยทีเดียว

ไรซ์ กล่าวว่า “ผมพูดไม่ออกเลย และไม่รู้จะพูดอะไรด้วย ตอน เซาธ์เกต บอกผมเมื่อคืนว่า ผมจะได้เป็นกัปตันทีม ผมเข้าไปกอดเขา จับมือ และพูดว่า ขอบคุณมาก ๆ”

“ผมติดหนี้บุญคุณเขามากมายนับตั้งแต่ติดทีมชาติช่วงแรก ๆ เขาทำให้ผมรู้สึกสบายใจ และมีความสุขเสมอที่ได้เล่นให้กับเขา”

“ผมมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นมากในการลงเล่นเกมที่ 50 ของตัวเอง การได้เดินลงสู่สนาม เวมบลีย์ ต่อหน้าครอบครัว และเพื่อนฝูง มันเป็นเกียรติสูงสุดจริง ๆ บอกตามตรงว่า ผมพูดอะไรไม่ค่อยออกแล้วตอนนี้” ดาวเตะ เดอะ กันเนอร์ส ทิ้งท้าย.

ภาพ gettyimages