ฟิล แม็คนัลตี หัวหน้าผู้สื่อข่าวฟุตบอลของ BBC ลงบทความวิเคราะห์ทีม “สิงโตคำราม” แม้ผลงานฟีฟ่าเดย์รอบนี้ไม่ชนะเลย ทั้งแพ้บราซิลและเสมอเบลเยียม แต่ แกเรธ เซาธ์เกต มีภาระหน้าที่ต้องพาทีมคว้าแชมป์เมเจอร์ให้ได้เสียที

แม้ยังโดนวิจารณ์ แต่ เซาธ์เกต มีสถิติที่ดีที่สุดในบรรดาผู้จัดการทีมทีมชาติอังกฤษ นับตั้งแต่ เซอร์ อัลฟ์ แรมซีย์ ผู้คว้าแชมป์โลกปี 1966 โดยสามารถนำอังกฤษ เข้าถึงรอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลกครั้งแรกในรอบ 28 ปีที่รัสเซีย, เข้ารอบชิงชนะเลิศยูโร 2020 และแพ้ฝรั่งเศส ในฟุตบอลโลกรอบก่อนรองชนะเลิศที่กาตาร์ปี 2022

แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการเป็นแชมป์ อังกฤษ เป็นทีมเต็งสำหรับยูโร 2024 ตรรกะทั้งหมดบ่งบอกว่าอังกฤษสามารถชนะได้ พรสวรรค์ทั้งหมดบอกว่าอังกฤษสามารถชนะได้ แต่ประวัติศาสตร์ทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังต้องพิสูจน์ตัวเอง

หากล้มเหลวอีกครั้ง ถือเป็นความผิดหวังอย่างมาก หมดเวลาสำหรับการกล่าวโทษโชคชนะตาและข้อแก้ตัว อังกฤษ ไม่จำเป็นต้องกลัวใคร นี่เป็นโอกาสทองที่จะคว้าถ้วยรางวัล

เนื่องจากอังกฤษ มีผู้รักษาประตูที่เชื่อถือได้อย่าง จอร์แดน พิคฟอร์ด มีกองหลังระดับท็อป จอห์น สโตนส์ และ ไคล์ วอล์คเกอร์ จากแมนฯ ซิตี เดแคลน ไรซ์ เป็นกองกลางตัวรับที่โดดเด่น บูกาโย ซากา และ ฟิล โฟเดน ก็เป็นผู้เล่นพรสวรรค์ที่หาได้ยาก คอบบี ไมนู ก็เข้ามาในทีมในช่วงเวลาเหมาะสม แม้ว่าอายุยังน้อย แต่อาจเป็นคำตอบของ เซาธ์เกต ขณะที่ จู๊ด เบลลิงแฮม และ แฮร์รี เคน เป็น 2 อัญมณีล้ำค่าที่ทุกทีมต้องอิจฉา