สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่า โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ผู้ผลิตอาหารเสริมที่เป็นศูนย์กลางของความกังวลครั้งนี้ ระบุว่า บริษัททราบถึงกรณีการเสียชีวิตดังกล่าวแล้ว โดยคาดว่าอาจมีความเกี่ยวข้องกับอาหารเสริมยี่ห้อ “beni koji choleste help” และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีก 2 รายการ ซึ่งบริษัทเรียกคืนผลิตภัณฑ์ข้างต้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว มีส่วนผสมที่เรียกว่า “ข้าวยีสต์แดง” หรือ “เบนิ โคจิ” ซึ่งงานวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า มันสามารถใช้เพื่อลดระดับคอเลสเตอรอลสูง แทนยากลุ่มสแตตินได้ แต่มันก็มีความเสี่ยงที่อวัยวะอาจถูกทำลาย โดยขึ้นอยู่กับส่วนประกอบทางเคมีด้วย

โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ระบุเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า บริษัททราบว่ามีผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หลังรับประทานอาหารเสริมข้างต้น จำนวน 75 คน ขณะที่สื่อญี่ปุ่นหลายแห่งรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มเป็น 106 คน แล้ว อย่างไรก็ตาม ทางบริษัท หรือกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขล่าสุดได้ในขณะนี้

ขณะเดียวกัน บริษัทญี่ปุ่นหลายสิบแห่งที่ใช้ข้าวยีสต์แดงของโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ในผลิตภัณฑ์ของตนเอง ต่างประกาศเรียกคืนสินค้าแยกต่างหากเช่นกัน

ด้านนายเคอิโซะ ทาเคมิ รมว.สาธารณสุขญี่ปุ่น แสดงความเสียใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลโตเกียว ได้แจ้งให้โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น “โดยทันที” อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ยังสั่งให้หน่วยงานท้องถิ่นทั่วประเทศ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความเสียหายด้านสุขภาพด้วย.

เครดิตภาพ : Kobayashi Pharmaceutical’s