นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ได้มอบหมายให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องนำนวัตกรรม มาพัฒนาระบบการจองตั๋วโดยสาร และชำระค่าตั๋วโดยสารใหม่ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการจอง และชำระเงินแก่ผู้โดยสาร ได้ทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต และการสแกน QR Code ผ่าน Mobile Application ของธนาคาร เพื่อก้าวสู่สังคมไร้เงินสดแบบครบวงจร โดยเริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ตามนโยบายนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ที่ให้ รฟท. พัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ดีที่สุดแก่ผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า สำหรับระบบจองตั๋วโดยสารรถไฟ ผู้โดยสารสามารถเลือกจองได้ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ ช่องทาง Mobile Application, ช่องทาง Website D-Ticket : https://www.dticket.railway.co.th, ช่องทางจำหน่ายตั๋วผ่านสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ และช่องทาง Call Center : 1690 โดยวิธีการชำระค่าตั๋วโดยสาร สามารถชำระได้ ดังนี้ กรณีจองตั๋วโดยสารผ่านระบบออนไลน์ ได้แก่ ช่องทาง Mobile Application และช่องทาง Website D-Ticket : https://www.dticket.railway.co.th สามารถชำระได้ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.จ่ายผ่านระบบบัตรเดบิต 2.บัตรเครดิต และ 3.การสแกน QR Code ผ่าน Mobile Application ของธนาคาร

กรณีจองตั๋วโดยสารผ่านสถานีรถไฟ หรือจองผ่านศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ 1690 สามารถชำระได้ที่สถานีรถไฟผ่าน 5 ช่องทาง ได้แก่ 1.บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต 2.การสแกน QR Code ผ่าน Mobile Application ของธนาคาร 3.ผ่านบัตรสวัสดิการของรัฐ 4.ผ่าน TrueMoney Wallet และ 5.ชำระเป็นเงินสด อย่างไรก็ตาม การพัฒนาระบบจองตั๋ว และชำระค่าโดยสารผ่านทาง QR Code บัตรเครดิต บัตรเดบิต ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกใหม่ในการชำระค่าโดยสารแก่ประชาชน อีกทั้งยังสอดรับกับนโยบายการก้าวสู่สังคมไร้เงินสดของรัฐบาล

ซึ่งระบบนี้จะมีความสะดวกอย่างมาก ทั้งการชำระค่าตั๋วโดยสาร รวมถึงกรณีเกิดเหตุจำเป็นต้องคืนเงินค่าตั๋ว ซึ่งหากได้ชำระผ่าน QR Code จะสามารถรับเงินสดคืนได้ทันทีที่ช่องจำหน่ายตั๋วของสถานีรถไฟทุกแห่ง ส่วนผู้ชำระผ่านบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต จะได้รับค่าตั๋วคืนเข้าบัตรภายใน 45 วัน ที่สำคัญผู้ซื้อตั๋วโดยสารผ่านออนไลน์ สามารถแสดงตั๋วผ่านโทรศัพท์มือถือ Smartphone ให้เจ้าหน้าที่บนขบวนรถตรวจสอบได้อีกด้วย

นายเอกรัช กล่าวด้วยว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา รฟท. ได้มุ่งเน้นการให้บริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยพัฒนาบริการใหม่ๆ ทั้งการพัฒนาแอปพลิเคชันเช็กตารางเดินรถ (SRT TIMETABLE) เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถตรวจเวลาขบวนรถในเส้นทางที่ต้องการจะเดินทาง การพัฒนาแอปพลิเคชันติดตามขบวนรถ (TRAIN TRACKING SYSTEM) เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบสถานะ ตำแหน่ง และสามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างสะดวก ช่วยสร้างความมั่นใจในการเดินทาง โดยผู้สนใจเดินทาง หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง.