สหพันธฟุตบอลเวียดนาม (วีอีเอฟ) ประกาศแยกทางกับ ฟิลิปป์ ทรุสซิเยร์ กุนซือทีมชาติเวียดนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังกุนซือชาวฝรั่งเศสพาทีมทำผลงานไม่น่าประทับใจ ล่าสุดพ่าย อินโดนีเซีย คาบ้านเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี ด้วยสกอร์ขาดลอย 0-3 ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ทรุสซิเยร์ เจ้าของฉายา “พ่อมดขาว” ซึ่งเคยคุมทีมชาติมาแล้วหลายทีม รวมถึงทีมชาติญี่ปุ่นชุดเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2002 ด้วยนั้น เพิ่งเข้ามาคุมทีมชาติเวียดนามชุดใหญ่แทน ปาร์ค ฮัง ซอ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว แต่เจ้าตัวทำผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ตกรอบแบ่งกลุ่ม เอเชียน คัพ 2023 ด้วยการเป็นบ๊วยของกลุ่ม ขณะที่ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกก็สุ่มเสี่ยงกับการไม่ได้ไปต่อ หลังแพ้ อินโดนีเซีย แบบไปกลับ ส่งผลให้เกมล่าสุดที่แพ้ “การูดา” คาบ้านนั้น แฟนบอลในสนามพากันตะโกนเรียกร้องให้ปลดเจ้าตัวออกจากตำแหน่ง

หลังเกมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีรายงานว่าผู้บริหารสหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม เรียก ทรุสซิเยร์ ซึ่งพาทีม “ดาวทอง” ชนะแค่ 4 จาก 14 นัดที่คุมทีม เข้าไปคุย และนำมาซึ่งการแยกทางกับกุนซือวัย 69 ปีรายนี้ในที่สุด โดย “วีอีเอฟ” ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “มร.ฟิลิปป์ ทรุสซิเยร์ ขอขอบคุณแรงสนับสนุนจากนักเตะ สโมสร สหพันธ์ฟุตบอล และบรรดาแฟนๆ เขายังได้กล่าวขอโทษแฟนบอลเวียดนาม ที่ทีมทำผลงานไม่ได้อย่างที่คาดหวังไว้ด้วย”

เครดิตภาพ : AFP