นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้จัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 ก.ค. 67 ของกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามความคืบหน้าการเสนอโครงการ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ของกระทรวงคมนาคม รวมทั้งเตรียมความพร้อมให้สามารถดำเนินงานได้ตามแผนงาน และขั้นตอนอย่างถูกต้อง ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กำหนด โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ของกระทรวงคมนาคม รวม 34 โครงการ แบ่งเป็น 2 กลุ่มดังนี้

กลุ่มที่ 1 โครงการ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในนามของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม 25 โครงการ โดยเป็นโครงการจิตอาสา การมอบทุนการศึกษา โครงการปฏิบัติธรรม กิจกรรม Big Cleaning Day โครงการปรับภูมิทัศน์ การประดับไฟสะพานภูมิพล 1, 2 และสะพานมหาเจษฎาบดินทร์นุสรณ์ การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ และกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างรายได้ ส่งเสริมศาสนาและวัฒนธรรม และเสริมสร้างจิตสำนึกสาธารณะ

และกลุ่มที่ 2 โครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ของกระทรวงคมนาคม ในนามของรัฐบาล 9 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการเสริมสร้างทักษะ และประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนนแก่เด็กและเยาวชน โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.), 2.โครงการพิธีเปิดอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานขอนแก่น โดยกรมท่าอากาศยาน (ทย.), 3. โครงการพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต ระยะที่ 2 โดยกรมทางหลวง (ทล.), 4.โครงการถนนสายแยกทางหลวง 1009 ศูนย์วิจัยโครงการหลวงขุนห้วยแห้ง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยกรมทางหลวงชนบท (ทช.),

5.โครงการถนนสาย มห.3019 แยกทางหลวง 212–บ้านบางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร โดย ทช., 6.โครงการสนับสนุนการจัดหารถ “หน่วยคัดกรองมะเร็งนรีเวช (Gynecologic Cancer Screenings Unit)” โดยการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.), 7.โครงการเปิดสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.), 8. โครงการปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ 9.โครงการ AOT อาสาปลูกป่า โดยบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า โครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ทั้ง 9 โครงการ เป็นการดำเนินโครงการ และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุข และเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และสังคมโดยรวม มีระยะเวลาดำเนินการในช่วงระยะเวลาแห่งการเฉลิมพระเกียรติฯ ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค. 67 เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และแนวทางการพิจารณาคัดเลือกโครงการ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ตามที่ สปน. กำหนด ซึ่งกระทรวงฯ จะรวบรวมรายละเอียดการดำเนินโครงการ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ เสนอ สปน. พิจารณาต่อไป

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันในทุกภาคส่วน และดำเนินงานให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล หลักคุณธรรม หลักนิติธรรม โดยเน้นเรื่องความโปร่งใส ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นสำคัญ รวมทั้งดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และแผนงานที่กำหนด เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปีมหามงคลโดยพร้อมเพรียงกัน.