“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานต่างๆ จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,242.50 กม. โดยได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นการแข่งขันระดับ 2.1 มีการเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกทั้งชายและหญิง ซึ่ง สมาคมฯ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา วันที่ 2 เม.ย. 67 พิธีเปิดการแข่งขันในแต่ละสเตจ ประธานในพิธีจะเป็นผู้กล่าวถวายพระพรชัยมงคล นอกจากนี้ยังมีการจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติลงนามถวายพระพร เพื่อให้พี่น้องประชาชนลงนามถวายพระพร เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อีกด้วย

ส่วนเรื่องการเตรียมทีมนักปั่นไทยนั้น เรามีทั้งทีมชุดใหญ่และชุดเล็ก โดยตั้งความหวังไว้ว่าในทีมชุดใหญ่ คือ ทีมอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล จะต้องติดอันดับ 1-3 ในประเภททีม ส่วนผู้นำเวลารวมบุคคล ก็ต้องสู้อย่างเต็มที่เพื่อติดอันดับ 1-3 ให้ได้เช่นกัน

ขณะที่ นางหลุยส์ โจนส์ ผู้ตัดสินมากประสบการณ์ชาวเวลส์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากยูซีไอ ให้ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ตัดสิน เผยว่า ขอชื่นชมสมาคมฯ และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ที่บริหารจัดการด้านต่างๆ ได้ดี ทั้งเรื่องของการดูแลต้อนรับนักกีฬาทุกทีม ด้านโรงแรมที่พัก อาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ไม่มีสิ่งใดขาดตกบกพร่อง รวมไปถึงอาสาสมัครที่มาช่วยงานทุกคนต่างทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี มีเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายแบ่งงานกันอย่างชัดเจน ส่วนเรื่องสภาพอากาศในไทย ถือเป็นความท้าทายสำหรับนักกีฬาอีกรูปแบบหนึ่งที่ต้องปั่นในสภาพอากาศร้อน นักกีฬาแต่ละคนเองก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อป้องกันอาการฮีทสโตรก ส่วนฝ่ายจัดการแข่งขันก็ต้องวางแผนรับมือให้ดี