สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่าจักรพรรดิอู่แห่งราชวงศ์โจวเหนือ ซึ่งนำโดยกลุ่มชาติพันธุ์เซียนเปย (ปี 557-581) หรือที่รู้จักในชื่อ “อวี่เหวินยง” เป็นผู้นำที่มีความทะเยอทะยาน ซึ่งเสด็จสวรรคตขณะทรงมีพระชนมพรรษา 36 พรรษา โดยพระองค์ทรงมีเชื้อสายกลุ่มชาติพันธุ์เซียนเปย ซึ่งมีต้นกำเนิดจากที่ราบสูงมองโกเลีย


มีการค้นพบกะโหลกและกระดูกของอวี่เหวินยง ระหว่างการขุดค้นสุสานของเขา เมื่อปี 2537 และ 2538 ซึ่งทีมนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งนำโดย เหวินเส่าชิง จากสถาบันโบราณคดีแห่งมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ใช้เวลา 6 ปี ในการศึกษาดีเอ็นเอที่พบในซากศพ และสามารถถอดลักษณะสำคัญของอวี่เหวินยง ทั้งสีผม สีผิว และสีนัยน์ตา


ใบหน้าที่จำลองขึ้นมาใหม่เผยให้เห็นว่าอวี่เหวินยงมีผมสีดำ ผิวสีเหลือง และนัยน์ตาสีน้ำตาล ส่วนรูปร่างหน้าตาเป็นแบบคนทั่วไปในภูมิภาคตะวันออกหรือตะวันออกเฉียงเหนือของเอเชีย ซึ่งแตกต่างจากที่บางคนเคยจินตนาการว่า กลุ่มชาติพันธุ์เซียนเปยมีหน้าตาเป็นอย่างไร


เหวินกล่าวว่า หลายคนเชื่อว่าอวี่เหวินยง มีรูปลักษณ์แปลกตาแตกต่างจากคนพื้นเมือง แต่ผลลัพธ์จากการวิเคราะห์นั้นกลับต่างจากที่พวกเขาคาดคิดไว้อย่างมาก เนื่องจากมีความสัมพันธ์ทางพันธุกรรมใกล้ชิดกับตัวอย่างของชนเผ่าเร่ร่อนชี่ตัน (Khitan) กลุ่มชาติพันธุ์เฮยสุ่ย โม่เหอ (Heishui Mohe) ในสมัยโบราณ ประชากรชาวต๋าว่อและมองโกเลียในสมัยใหม่ รวมถึงเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเหลืองยุคโบราณ


อนึ่ง รูปลักษณ์ของชาวเซียนเปย เป็นประเด็นที่เกิดการถกเถียงมานาน โดยบันทึกทางประวัติศาสตร์บางส่วนกล่าวว่า รูปลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์นี้คือหนวดเคราหนา ผมสีเหลือง และจมูกโด่ง


ทว่าบันทึกทางประวัติศาสตร์อื่น ๆ บ่งชี้ว่าชาวเซียนเปยไม่ได้มีรูปลักษณ์แตกต่างจากผู้คนในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเอเชีย ซึ่งเหวินกล่าวว่า การค้นพบของพวกเขาสอดคล้องกับมุมมองที่สองมากกว่า


สำหรับหลุมศพของอวี่เหวินยง ได้รับการค้นพบเมื่อปี 2536 ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในเมืองเสียนหยาง ของมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน


นอกจากนี้ ทีมงานของเหวินยังค้นพบว่า องค์ประกอบทางบรรพบุรุษของอวี่เหวินยงส่วนใหญ่ ราวร้อยละ 61 มาจากชาวเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือในสมัยโบราณ ทำให้เห็นความหลากหลายทางพันธุกรรมจากหลายภูมิภาค ในกลุ่มชาติพันธุ์เซียนเปยโบราณ และการก่อตั้งกลุ่มชาติพันธุ์เซียนเปย อาจเป็นกระบวนการเชิงพลวัตที่ได้รับอิทธิพลจากการผสมผสานกับประชากรโดยรอบ


นอกจากนั้น อวี่เหวินยงอาจสวรรคตด้วยพิษสารหนูเรื้อรัง เนื่องจากเสวยยาลูกกลอนเป็นเวลานาน ซึ่งคนโบราณเชื่อกันว่า หากรับประทานแล้วจะสามารถมีชีวิตเป็นอมตะ


ทั้งนี้ คณะนักโบราณคดีเชื่อว่า การวิจัยเกี่ยวกับอวี่เหวินยง เป็นกุญแจสำคัญในการทำความเข้าใจการบูรณาการทางชาติพันธุ์ในประวัติศาสตร์จีน โดยเฉพาะการบูรณาการของประชากรชาวฮั่นส่วนใหญ่ กับกลุ่มชาติพันธุ์เร่ร่อนทางตอนเหนือ ขณะเดียวกัน การวิจัยชิ้นนี้ถือเป็นความก้าวหน้า ของการศึกษาทางโบราณคดี เพราะจีนมีหลักฐานสำหรับการวิจัยอยู่มากมาย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA