ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร วัดบางใบไม้ ต.บางใบไม้ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ที่มีศักยภาพและมีความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ 

ด้วยความโดดเด่นในเรื่องของ ความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ มีความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งมีพืชริมคลองจำนวนมากที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย โดยเฉพาะ “ต้นจาก” ที่มีมากและขยายกอจนเชื่อมต่อกันกลายเป็น “อุโมงค์จาก” ที่มีความงดงามยิ่งในช่วงเวลาน้ำขึ้นในตอนเช้าที่มีแสงอาทิตย์สาดส่องบนพื้นผิวน้ำ 

ขณะเดียวกันที่ชุมชนคุณธรรมฯ แห่งนี้ ยังคงวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิมคลองร้อยสายและตลาดน้ำที่ส่งเสริมให้คนในชุมชนนำเอาสินค้าทางวัฒนธรรมแต่ละพื้นที่มาขายสร้างรายได้ รวมทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนา วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ เช่น กราบสักการะหลวงพ่อข้าวสุข (สุก)ชมภาพจิตรกรรมฝาผนังในวัดเรียนรูู้การทำผลิตภัณฑ์จากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สวนลุงสงค์  เป็นต้น 

อีกหนึ่งจุดไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนชุมชนคุณธรรมฯ วัดบางใบไม้ ต.บางใบไม้ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธาน คือ บ้านโบราณอายุกว่า 200 ปีที่สร้างเมื่อปี 2312 โดย “ขุนประจันศึกประชิด” เป็นผู้ออกแบบและสร้างเองในสมัยกรุงศรีอยุธยา ความโดดเด่นของบ้านหลังนี้คือฝีมือเชิงช่างด้วยการเข้าสลักไม้ ไม่มีการตอกตะปูและเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความสุขทุกข์ของชายชาติทหาร 

สำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” เป็นโครงการของ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ที่มุ่งขับเคลื่นโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG ตามนโยบายของรัฐบาลและผลักดัน “Soft Power” ไทย โดยนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดสร้างสรรค์สินค้าและบริการ (Creative Culture) เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการทางวัฒนธรรม ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย 

………………………………………………

คอลัมน์ : จุดเช็กอิน..ยลถิ่นชุมชน