แมนนี ปาเกียว ยอดนักชกซูเปอร์สตาร์ชาวฟิลิปปินส์ ยังหวังที่จะได้มีโอกาสสานฝันของตัวเองด้วยการขึ้นชกให้ทีมชาติฟิลิปปินส์ และคว้าเหรียญทองมาครองให้ได้ ในศึกกำปั้นโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ยอมขยับเกณฑ์อายุสูงสุดของนักมวยที่เข้าร่วมการแข่งขันเพิ่มเป็น 50 ปี

ก่อนหน้านี้ “ไอโอซี” ซึ่งเข้ามาเป็นผู้ดูแลจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์ แทนสมาคมมวยนานาชาติ หรือ “ไอบ้า” มาตั้งแต่ศึก “โตเกียวเกมส์” เมื่อปี 2021 รวมถึง “ปารีสเกมส์” ในปีนี้ และ “ลอสแอนเจลิส เกมส์” ในปี 2028 หากมีการบรรจุเข้าแข่งขันนั้น ได้กำหนดให้นักชกที่ร่วมชิงชัยในโอลิมปิก ต้องมีอายุไม่เกิน 40 ปี โดยเพิ่มจากเกณฑ์เดิมซึ่งอยู่ที่ 34 ปี ซึ่งกฏดังกล่าวมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2013

อย่างไรก็ตาม เวลานี้ ปาเกียว ซึ่งขึ้นชกมวยสากลอาชีพไฟต์สุดท้ายตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 นั้น อายุ 45 ปีแล้ว ซึ่งถือว่าเกินเกณฑ์ที่ “ไอโอซี” กำหนดไว้ แม้ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกของฟิลิปปินส์ พยายามยื่นขอการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ โดยระบุว่า “เดอะ แพคแมน” ก็มีการฟิตซ้อมต่อเนื่อง และดูแลรักษาสภาพร่างกายเป็นอย่างดี แม้จะประกาศแขวนนวมไปแล้วก็ตาม แต่ก็ถูกปฏิเสธมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด อดีตแชมป์โลก 8 รุ่นจากแดนตากาล็อก ยังคงหวังที่จะได้มีโอกาสขึ้นชกในศึก “ปารีสเกมส์” โดยเจ้าตัวเผยกับ Philboxing.com สื่อมวยออนไลน์ชื่อดังในบ้านเกิดว่า เขาหวังว่า “ไอโอซี” จะยอมเพิ่มเกณฑ์อายสูงสุดของนักมวยที่จะขึ้นชกในโอลิมปิกเกมส์ จากเดิม 40 ปี เป็น 50 ปี เพื่อที่เขาจะได้มีโอกาสคว้าเหรียญทองโอลิมปิก เป็นการส่งท้ายชีวิตนักมวยอย่างสมบูรณ์แบบ

เครดิตภาพ : Getty Images, AFP