นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี 76 จังหวัด 76 โมเดล การผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูง “เกษตรเศรษฐีชี้ทางรวย” ว่า  กรมวิชาการเกษตรได้จัดทำ “โครงการ 76 จังหวัด 76 โมเดล (Best Practice) การผลิตสินค้าเกษตร มูลค่าสูง” โดยคัดเลือกแปลงต้นแบบหรือโมเดลแห่งความสำเร็จของเกษตรกรที่ดีและปฏิบัติได้จริงจากการผลิตสินค้าเกษตรมูลค่าสูง  นำองค์ความรู้ ต่าง ๆ ของเกษตรกรมาถอดบทเรียนแห่งความสำเร็จแล้วจัดทำเป็นหนังสือ คู่มือ และเอกสาร นำไปเผยแพร่ ถ่ายทอด และขยายผลแห่งความสำเร็จกับเกษตรกรและผู้ที่สนใจทั่วประเทศได้นำไปปฏิบัติ และประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรในพื้นที่ของตนเอง ครอบคลุมตั้งแต่ห่วงโซ่การผลิต คือ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ทั้งด้านการผลิต การแปรรูป และการตลาด ส่งผลให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น คุณภาพสินค้าดีขึ้น

การจัดงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยี 76 จังหวัด 76 โมเดล การผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูง “เกษตรเศรษฐี ชี้ทางรวย” เป็นการรวบรวมโมเดลของเกษตรที่ประสบความสำเร็จในการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยทั้ง 76 จังหวัด 76 โมเดลมาจัดแสดง เพื่อเผยแพร่เทคโนโลยีการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ปลอดภัย มูลค่าสูง ซึ่งจะเป็นแนวทางให้ผู้สนใจได้นำไปดำเนินการให้เหมาะสมกับสภาพของแต่ละพื้นที่ สร้างรายได้สูงคุ้มค่ากับการลงทุน

ภายในงานได้จัดแสดงนิทรรศการโมเดลแปลงต้นแบบเกษตรเศรษฐีรายได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อไร่ต่อปีระดับเขตและจังหวัดรวม 76 โมเดล แปลงต้นแบบดีเด่นในระดับ เขต และจังหวัด ให้แก่ เกษตรกร ประชาชน กิจกรรมหลักของ งานประกอบด้วย และมอบรางวัลให้กับเกษตรกรที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับเขตที่ 1-8 จำนวน 8 ราย โมเดลที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัล ได้แก่  โมเดลระบบเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูงที่มีเมล่อนเป็นพืชหลักจังหวัดเชียงราย  ตากโมเดล ผลิตองุ่นปลอดภัยสร้างรายได้ที่ยั่งยืน  จังหวัดตาก  กาฬสินธุ์โมเดล ผักอินทรีย์เงินล้าน จังหวัดกาฬสินสินธุ์ อำนาจเจริญโมเดล นวัตกรรมผักอินทรีย์ โมเดลสู่เศรษฐีอีสานล่าง จังหวัดอำนาจเจริญ  สมุทรปราการโมเดล การผลิตผักปลอดภัยสร้างรายได้สูง จังหวัดสมุทรปราการ การผลิตและการแปรรูปผักซุปเปอร์ฟู้ด ทำน้อยได้มาก สร้างรายได้สูงจังหวัดฉะเชิงเทรา สุราษฎร์ธานีโมเดล ช่องทางสู่เศรษฐีสุราษฎร์ธานีโมเดล การผลิตทุเรียนนอกฤดู และเสริมรายได้ด้วยกล้วยหอมทอง ตรังโมเดล การผลิตพริกไทยปะเหลียนปลอดภัย และเพิ่มมูลค่า