นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ปี 67 รัฐบาลได้ประกาศให้มีวันหยุดราชการพิเศษเพิ่มเติม รวมเป็น 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-16 เม.ย. 67 กระทรวงคมนาคมคาดการณ์ว่าประชาชนจะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีปริมาณการจราจรหนาแน่นบนถนนสายหลัก จึงขอแนะนำประชาชนใช้ถนนสายรองของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เพื่อแบ่งเบาปริมาณการจราจร และใช้เป็นเส้นทางเลือกในการเดินทางไปจังหวัดต่าง ๆ ได้ โดยสั่งให้ ทช. เตรียมความพร้อมเส้นทางและเจ้าหน้าที่ดูแลอำนวยความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน ภายใต้การรณรงค์ “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน” โดยมีเส้นทางเลี่ยง 7 เส้นทาง ดังนี้

1.เส้นทางเลี่ยงการจราจร จ.สิงห์บุรี-ชัยนาท สามารถเลี่ยงการจราจร ทล.32 (ถนนสายเอเชีย) ช่วง จ.สิงห์บุรี ถึงชัยนาท โดยให้ใช้ทางหลวงชนบท สห.4035 สห.5040 และ ชน.4050 มุ่งหน้าขึ้นสู่ภาคเหนือ

2.เส้นทางเลี่ยงการจราจร จ.สุพรรณบุรี-ชัยนาท หากต้องการเลี่ยง ทล.340 โดยให้ใช้ทางหลวงชนบท สพ.4059 และ ชน.4054 เพื่อมุ่งหน้าสู่ จ.อุทัยธานี และนครสวรรค์

3.เส้นทางเลี่ยงการจราจร จ.สระบุรี-ปราจีนบุรี โดยให้ใช้ถนนทางหลวงชนบท นม.1016 และ นม.3052 เชื่อมระหว่าง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี และ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เพื่อมุ่งหน้าสู่ จ.ปราจีนบุรี

4.เส้นทางเลี่ยงการจราจร จ.นครราชสีมา เพื่อเลี่ยงการจราจร ทล.2 (ถนนมิตรภาพ) โดยให้ใช้ทางหลวงชนบท นม.4008 อ.ด่านขุนทด เพื่อมุ่งหน้าสู่ จ.ขอนแก่น

5.เส้นทางเลี่ยงการจราจร จ.สระบุรี เพื่อเลี่ยงการจราจร ทล.1 (ถนนพหลโยธิน) ช่วง อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ถึงตัวเมืองสระบุรี โดยให้ใช้ทางหลวงชนบท สบ.4051 และ สบ.3021 เพื่อมุ่งหน้าสู่ จ.ลพบุรี เพชรบูรณ์ และนครราชสีมา 

6.เส้นทางเลี่ยงการจราจรถนนกัลปพฤกษ์ ถนนราชพฤกษ์ และถนนนครอินทร์ เลี่ยงการจราจร ทล.9 โดยให้ใช้ทางหลวงชนบท กท.1001, นบ.3021, นบ.1020 และ นบ.3030 เพื่อเดินทางระหว่าง จ.นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และสมุทรสาคร

7.เส้นทางเลี่ยงการจราจร จ.สมุทรสงคราม-เพชรบุรี หลีกเลี่ยงการจราจร ทล.4 (ถนนเพชรเกษม) ช่วงบริเวณทางแยกวังมะนาว-เพชรบุรี-ท่ายาง เพื่อมุ่งหน้าสู่ อ.ชะอำ โดยให้ใช้ทางหลวงชนบท สส.2021 (ถนนไทยแลนด์ริเวียร์ร่า)

ด้าน นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดี ทช. กล่าวว่า ได้ดำเนินการตามแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ของกระทรวงคมนาคม กำชับให้ทุกหน่วยงานปรับปรุงตรวจสอบถนนให้มีความปลอดภัย ตรวจสอบไฟฟ้าแสงสว่าง และกล้อง CCTV ให้พร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.) ไม่มีหลุม/บ่อ ติดตั้งป้ายแนะนำชัดเจน รวมถึงคืนผิวจราจร พร้อมหยุดงานก่อสร้าง และติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยให้ครบถ้วนตามที่กรมกำหนด รวมทั้งให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชนตลอดช่วงเทศกาล และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนความปลอดภัยในการเดินทางอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนศึกษาเส้นทางและวางแผนก่อนออกเดินทาง ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้สามารถศึกษาเส้นทางเลี่ยงของ ทช. ได้ที่เว็บไซต์ www.drr.go.th, เฟซบุ๊ก : กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมทางหลวงชนบท โทร. 1146