เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดบริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด และบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดการอาชีวศึกษาระบบปกติและระบบทวิภาคี ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์

โดยพล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ศธ.ให้ความสำคัญด้านความร่วมมือกับภาคเอกชน ดึงบริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้ง 3 แห่งของประเทศ คือ นายศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นายอารักษ์ พรประภา ประธาน บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด และนายพงศธร เอื้อมงคลชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ลงนามความร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา (สอศ.) ในการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดการอาชีวศึกษาระบบปกติและระบบทวิภาคี เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง ให้มีความพร้อมเมื่อจบการศึกษา มีทักษะฝีมือตรงความต้องการของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งบริษัททั้ง 3 แห่งนั้นได้ดำเนินความร่วมมือกับ สอศ. แล้ว และในวันนี้เป็นยกระดับความร่วมมือให้มีความเข้มแข็งอย่างเข้มข้นและตรงตามเป้าหมายร่วมกัน จึงถือเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมด้านการศึกษาให้แก่ผู้เรียนอาชีวศึกษา มีโอกาสได้ฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการจริง ด้วยเทคโนโลยี ครุภัณฑ์ที่ทันสมัย เช่น เทคโนโลยี EV Hybrid เป็นต้น โดยมีบุคลากรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในสายงาน เข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาที่มีคุณภาพ และร่วมกันพัฒนาหลักสูตรมีทักษะสมรรถนะสูงตามสายอาชีพ และตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งภายหลังจากการฝึกอาชีพและผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือ “นักเรียน นักศึกษาจะได้รับความรู้ มีทักษะ ประสบการณ์ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ สิ่งสำคัญ นักเรียน นักศึกษา จะได้ใบรับรอง (Certificate) ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือของบริษัท เพื่อเป็นใบเบิกทางในการทำงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นการเตรียมความพร้อมในการพัฒนากำลังคน สู่การเป็นพลโลกที่ทันสมัย” ด้วยการดำเนินงานตามหลักแนวคิดการขับเคลื่อนของทุกภาคส่วน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” และนำพาให้การจัดการอาชีวศึกษาบรรลุสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จได้ในอนาคต พัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวต่อไปสู่ความยั่งยืน

ด้าน นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดการอาชีวศึกษาระบบปกติและระบบทวิภาคี ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ซึ่งการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (Dual Vocational Education – DVE) เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษากับสถานประกอบการ หรือหน่วยงาน รวมถึงการร่วมกันจัดหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกัน มีการวัดและการประเมินผล และเน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะวิชาชีพ เพื่อสร้างเสริมความชำนาญในสายอาชีพ โดยมีนักเรียน นักศึกษาในสาขาวิชาเทคนิคเครื่องกล สาขางานเทคนิคยานยนต์ สาขาวิชาช่างยนต์ และสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้มีโอกาสในการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการจริง รวมถึง Re-skill Up-skill และ New-skill ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะขีดความสามารถในสาขาวิชาชีพเพิ่มขึ้น ความร่วมมือร่วมกับสถานประกอบการหรือหน่วยงาน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อผู้เรียนอาชีวศึกษาที่มีชำนาญในสายอาชีพ จบแล้วสามารถทำงานได้อย่างมีคุณภาพ พร้อมเป็นกำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ