เรียกได้ว่ามาเป็นประจำทุกปีสำหรับ “การคัดเลือกทหารเกณฑ์” ในเดือนเมษายนของทุกปีก็จะเป็นที่รู้กันว่า จะเป็นวัน “เกณฑ์ทหาร” โดยชายไทยอายุ 21 ปีบริบูรณ์ จะต้องได้รับการคัดเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ซึ่งปี 2567 นี้ กำหนดตั้งแต่วันที่ 1-12 เมษายน 2567 นั้น

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ณ วัดพระยาสุเรนทร์ ซึ่งเป็นสถานที่ตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าประจำการ เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ประจำปีนี้ ได้มี “เจ้านาย จินเจษฎ์” อายุ 22 ปี และ “เจ้าขุน จักรภัทร” อายุ 20 ปี ลูกชายคนโตและคนรองของนักร้องดัง “เจ เจตริน” และนักแสดงคนสวย “ปิ่น เก็จมณี” โดยปีนี้ เจ้าขุน ได้ยื่นเอกสารทางการแพทย์ ให้กับ นพ.ศรุต พึ่งปรีดา แพทย์ประจำหน่วยตรวจเลือกจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ระบุเป็น “โรคกระดูกสันหลังเคลื่อน” เข้าข่ายบุคคลจำพวกที่ 3 ได้แก่ คนซึ่งมีร่างกายยังไม่แข็งแรงพอที่จะรับราชการทหารในขณะนั้นได้เพราะป่วยซึ่งจะบำบัดให้หายภายในกำหนด 30 วัน ไม่ได้ ซึ่งจะต้องเข้ากระบวนการตรวจเลือกทหารอีกครั้งในปีหน้า

ต่อมา เจ้านาย ที่เข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเป็นครั้งที่ 3 หลังจากผ่อนผันเนื่องจากติดเรียนไปแล้ว 2 ครั้ง ได้เดินทางมายื่นเอกสารขอผ่อนผันต่อเจ้าหน้าที่ ด้วยเอกสารทางการแพทย์ระบุว่าเป็น “โรคกระดูกสันหลังเคลื่อน” เช่นเดียวกับเจ้าขุน โดยเจ้าตัวไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ พูดแค่สั้นๆ ว่าเดี๋ยวปีหน้ามาใหม่

ทั้งนี้ นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผอ.เขตคลองสามวา พร้อมด้วย นายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร และนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผอ.เขต ร่วมตรวจเยี่ยมการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 เขตคลองสามวา ณ วัดพระยาสุเรนทร์ แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งในพื้นที่คลองสามวามีกำหนดจัดเกณฑ์ทหาร 2 วันคือ วันที่ 5 เม.ย. แขวงบางชัน, แขวงทรายกองดิน, แขวงทรายกองดินใต้ และในวันที่ 7 เม.ย. แขวงสามวาตะวันตก, แขวงสามวาตะวันออก