เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือและหารือร่วมกับนายสันติ ปฏิภาณรัตน์ นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ (จยย.) ไฟฟ้า EV รับจ้างสาธารณะ และตัวแทนผู้ประกอบอาชีพรถ จยย. รับจ้าง ขอให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน โดยมีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ร่วมหารือ

โดยสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า EV รับจ้างสาธารณะ และกลุ่มผู้ประกอบอาชีพรถ จยย.รับจ้างมายื่นหนังสือเพื่อขอให้ติดตามการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน 2 ประเด็นหลัก คือ 1.ขอให้ ขบ. ออกมาตรการหรือกำหนดระยะเวลาให้รถ จยย.รับจ้างที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชันมาจดทะเบียนเป็นรถรับจ้างสาธารณะให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อนให้บริการประชาชน เนื่องจากปัจจุบันมีรถ จยย. รับจ้างผ่านแอปที่ไม่ได้จดทะเบียนจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาให้บริการแข่งขันกับวินที่อยู่ในระบบถูกกฎหมาย ทำให้ผู้ขับขี่รถ จยย.รับจ้างสาธารณะถูกกฎหมายในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับความเดือดร้อน

และ 2.ขอให้เปิดลงทะเบียนผู้ขับขี่รถ จยย.รับจ้างสาธารณะรายใหม่ เพื่อทดแทนคนที่ขาดหายไปในวินรถเดิม และขยายจุดรับลงทะเบียน อำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบอาชีพรถ จยย.รับจ้าง อย่างไรก็ตามมอบหมายให้ ขบ. ประสานงานกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุดต่อไป