ดร. ไมเคิล เชคชินี ผู้อำนวยการร่วมของโครงการมะเร็งลำไส้ใหญ่แห่งศูนย์มะเร็งกระเพาะอาหารและลำไส้ในความดูแลของศูนย์มะเร็งมหาวิทยาลัยเยล ระบุว่า นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1990 อัตราของผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่มีอายุไม่ถึง 50 ปีมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยที่ยังหาสาเหตุที่แน่ชัดไม่ได้ แม้จะมีผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าอาจมาจากปัจจัยเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิต ก็ยังคงหาบทสรุปไม่ได้

ดร. เชคชินี จึงเสนอแนะว่าคนทั่วไปควรหมั่นสังเกตอาการตัวเองว่าเข้าข่ายผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้หรือไม่ แม้ว่าจะยังมีอายุไม่มาก 

ผลจากการเก็บข้อมูลเรื่องสัญญาณเตือนต่าง ๆ ก่อนการตรวจพบโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่สร้างความประหลาดใจแต่ทีมศึกษา เนื่องจากพบว่ามีอาการพิเศษอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยส่วนใหญ่ของโรคนี้ ก่อนหน้าที่จะตรวจเจอโรค ซึ่งก็คือลักษณะของก้อนอุจจาระที่ผอมบางคล้ายแท่งดินสอ

ตอนนี้กระแสการสำรวจก้อนอุจจาระว่าเข้าข่าย “ทรงดินสอ” หรือไม่กำลังได้รับความสนใจจากชาวโซเชียลมีเดีย หลังจากที่มีสาว “ติ๊กต็อก” รายหนึ่งโพสต์คลิปที่กล่าวถึงอาการต่าง ๆ ก่อนที่เธอจะตรวจเจอว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งลำไส้

@s1oux13

Diagnosed with stage 4 colon cancer at 28. These were my symptoms. #coloncancer #rectalcancer #symptoms #cancer #fyp #stage4

♬ original sound – Carolina Herrera

ผู้ใช้ติ๊กต็อกรายนี้อธิบายว่าเธอสังเกตว่าอุจจาระของตัวเองมีลักษณะผอมบางกว่าปกติ นอกจากนี้ น้ำหนักตัวของเธอยังลดลงโดยที่หาสาเหตุไม่ได้ รวมถึงมีอาการท้องเสียบ่อย ๆ แต่ตอนแรกเธอคิดว่าตัวเองคงจะแค่ป่วยเป็นโรคลำไส้แปรปรวน จึงไม่ได้ไปหาหมอ แต่ต่อมาเมื่อเธอเข้าตรวจร่างกายอย่างละเอียดก็พบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ขั้นที่ 4

ดร. เชคชินี อธิบายว่า สาเหตุที่อุจจาระของผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่มักมีลักษณะคล้ายแท่งดินสอนั้นเกิดจากการที่มีก้อนเนื้องอกหรือก้อนมะเร็งอยู่ตรงช่วงปลายลำไส้ หรือทอดตัวยาวไปกับลำไส้ทั้งหมด ซึ่งทำให้ก้อนอุจจาระต้องบีบตัวผ่านออกไปทางช่องทางแคบ ๆ เมื่อออกมาจากร่างกายจึงมีลักษณะเป็นเส้นยาว เรียว คล้ายแท่งดินสอ

ลักษณะของก้อนอุจจาระเช่นนี้คือสัญญาณเตือนที่ไม่ควรละเลย ยิ่งถ้ามีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีเลือดออกมาพร้อมอุจจาระ, ปวดท้องบ่อย ๆ, น้ำหนักลดอย่างรวดเร็วโดยไม่มีสาเหตุ ก็ยิ่งต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายโดยละเอียด

สำหรับคนที่มีสุขภาพดี ลักษณะของก้อนอุจจาระจะเป็นแท่งยาว มีรูปร่างคล้ายกับไส้กรอก ไม่อ่อนไม่แข็งจนเกินไป และต้องไม่อยู่ในสภาพเหลวเป็นน้ำ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่ามีอาการท้องเสีย

ถ้าหากเมื่อใดที่ลักษณะของอุจจาระมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยและดูผิดปกติ หรือมีลักษณะคล้ายแท่งดินสอบ่อยครั้ง ก็ควรปรึกษาแพทย์ เพราะการตรวจพบโรคมะเร็งได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะทำให้การรักษาง่ายขึ้นและมีโอกาสที่จะหายขาดได้มากขึ้น

ที่มา : huffpost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES