ความเคลื่อนไหวการแข่งขันยกน้ำหนัก 2024 ไอดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ คัพ รอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” ที่ศูนย์ประชุมขุนเลิศโภคารักษ์ ม.ราชภัฏภูเก็ต จ.ภูเก็ต ล่าสุด ทีมจอมพลังไทย คว้าไปแล้ว 6 เงิน กับ 1 ทองแดง โดยยังเลือกการแข่งขันอีก 4 รุ่น นั้น

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เผยว่า ตอนนี้ทีมยกน้ำหนักไทย ได้โควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวมทั้งหมด 4 ที่นั่ง แบ่งเป็นชาย 2 ที่นั่ง รุ่น 61 กก. กับ รุ่น 73 กก. ส่วนหญิง 2 ที่นั่ง รุ่น 49 กก. กับ รุ่นมากกว่า 81 กก. ซึ่งในการแข่งขัน “2024 ไอดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ คัพ” ครั้งนี้ ทีมไทยยังหวังได้โควตาเพิ่มอีก 2 ที่นั่ง จากรุ่น 59 กก.หญิง และรุ่น 102 กก.ชาย

“แต่หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันรุ่น 59 กก.หญิง ไปแล้ว ปรากฏว่า สุรัสวดี ยอดสาร ท่าสแนตช์จบอันดับ 20 ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกไม่ผ่านทั้ง 3 ครั้ง ทำให้ไม่มีสถิติในท่านี้ และน้ำหนักรวม ยอมรับว่าเสียดายที่ไม่สามารถคว้าโควตาเพิ่มในรุ่น 59 กก.หญิง ได้ เพราะตอนซ้อมนักกีฬาทำสถิติได้ดีมาก กลับไปจะต้องให้นักจิตวิทยาเข้ามาดูแลด้านสภาพจิตใจให้มากขึ้น แต่เรายังมีโอกาสลุ้นคว้าโควตาอีกในรุ่น 102 กก.ชาย ซึ่งจะส่ง “บอม” ศรัท สุ่มประดิษฐ ลงแข่งขันวันที่ 8 เม.ย.นี้ เวลา 19.00 น.” เสธ.ยอด กล่าว

ในส่วนของรุ่น 73 กก.ชาย แม้ว่า “เวฟ” วีรพล วิชุมา ดีกรี 2 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงิน ศึกยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2566 ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย และเจ้าของสถิติเยาวชนโลก ท่าคลีนแอนด์เจิร์กและน้ำหนักรวม จะพลาดไม่ได้รับเหรียญรางวัลในรายการนี้ โดยท่าสแนตช์ จบอันดับ 19 ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกไม่ผ่านทั้ง 3 ครั้ง ทำให้ไม่มีสถิติในท่านี้ และน้ำหนักรวม

อย่างไรก็ตาม ทีมไทยได้โควตาในรุ่นนี้แน่นอนแล้ว ภาพรวมถือว่า วีรพล ยังเป็นความหวังสำคัญที่น่าจับตามอง หลังจากนี้จะต้องนำบกพร่องต่างๆ ไปปรับปรุงแก้ไข ซึ่งก่อนหน้านี้สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ได้ปรับเปลี่ยนสถานที่ฝึกซ้อม เพื่อให้นักกีฬามีความพร้อมมากที่สุด ต้องไปพิจารณาอีกครั้งว่าเหมาะสมและเป็นผลดีมากน้อยแค่ไหน

สำหรับคู่แข่งสำคัญในรุ่น 73 กก. ใน “ปารีสเกมส์” ส่วนตัวมองว่าจะเป็นนักกีฬาจากอินโดนีเซีย ริซกี จูเนียนสยาห์ จากอินโดนีเซีย เจ้าของสถิติโลก น้ำหนักรวม กับ อับดุลลาห์ ราห์มัต เออร์วิน จากอินโดนีเซีย ต้องดูว่าทีมอินโดนีเซีย จะเลือกใครลงแข่งขัน นอกจากนี้ยังมี มิยาโมโตะ มาซาโนริ จากญี่ปุ่น ส่วนจีนคาดว่าจะไม่ส่งนักกีฬาลงแข่งขันในรุ่นนี้ ขณะที่รุ่นอื่นๆ สมาคมฯ จะพิจารณาเลือกนักกีฬาที่มีความพร้อมที่สุด ก่อนจะประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการ วันที่ 14 มิ.ย.67 ต่อไป.