นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบระบบลิฟต์ และบันไดเลื่อนของสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดงทุกสถานี พบว่า มีบันไดเลื่อนใช้งานได้ปกติ181 ตัว ชำรุด 47 ตัว จากทั้งหมด 228 ตัว และลิฟต์ใช้งานได้ปกติ 111 ตัว ชำรุด 22 ตัว จากทั้งหมด 133 ตัว ส่วนทางลาดเลื่อน 4 ตัว สามารถใช้งานได้ตามปกติ ทั้งนี้ รฟท. ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากลิฟต์-บันไดเลื่อนเป็นอุปกรณ์ที่เปิดใช้งานต่อเนื่องตลอดเวลา เพื่อให้บริการผู้โดยสาร ทำให้มีการใช้งานหนัก จำเป็นต้องมีผู้ดูแลบำรุงรักษาในการตรวจสอบ และแก้ไขซ่อมแซมเปลี่ยนอะไหล่ให้สามารถใช้งานได้ปกติ และโครงการสายสีแดงมีลิฟต์-บันไดเลื่อน 3 ผลิตภัณฑ์ รวมมากกว่า 300 เครื่อง จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านบำรุงรักษาที่เป็นมืออาชีพ ในการเข้ามาดูแล

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า รฟท. ได้ว่าจ้างซ่อมเปลี่ยนอะไหล่หลังการหมดการรับประกันความชำรุดบกพร่องในงานก่อสร้าง เมื่อเดือน ต.ค.-ธ.ค.66 และดำเนินการเตรียมกระบวนการว่าจ้างซ่อมบำรุงรายปี เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการดูแลบำรุงรักษา เบื้องต้นในส่วนบันไดเลื่อนที่ชำรุด และอยู่ระหว่างรอการซ่อมแซมได้มีการปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว เพื่อทำการตรวจสอบดูแลความปลอดภัย พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารใช้บันไดเลื่อนอื่นที่มีอยู่ในบริเวณใกล้เคียงทดแทน 

ส่วนการดูแลในระยะยาว รฟท. ได้เร่งจัดหาผู้รับจ้าง เพื่อดำเนินการบำรุงรักษา ระบบลิฟต์ บันไดเลื่อน และทางลาดเลื่อน ทุกสถานีของรถไฟชานเมืองสายสีแดงทั้งระบบ ให้เสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดยแบ่งการว่าจ้างออกเป็น 3 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาจ้างซ่อมแก้ไขเร่งด่วน งานซ่อมบำรุงระบบลิฟต์ บันไดเลื่อน ช่วงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-จตุจักร เริ่มดำเนินการแล้ว คาดแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.67, สัญญาจ้างซ่อมแก้ไขเร่งด่วน งานซ่อมแซมระบบลิฟต์ บันไดเลื่อน และทางลาดเลื่อน จำนวน 8 สถานี ได้แก่ สถานีวัดเสมียนนารี บางเขน ทุ่งสองห้องหลักสี่ การเคหะแห่งชาติ ดอนเมือง หลักหก และรังสิต ลงนามสัญญาจ้างแล้ว เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้ ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน

และสัญญาจ้างซ่อมบำรุงรักษาลิฟต์ บันไดเลื่อนทั้งโครงการ งานซ่อมบำรุงรักษาเชิงป้องกันและเชิงแก้ไขระบบลิฟต์ บันไดเลื่อน และทางลาดเลื่อน พร้อมรวมอะไหล่ (รายปี) อยู่ระหว่างการลงนามสัญญาจ้างเช่นเดียวกัน และจะเริ่มดำเนินการได้ ตั้งแต่เดือน เม.ย.67 เป็นต้นไป ทั้งนี้ รฟท. ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ และขอขอบคุณทุกข้อคิดเห็นเพื่อนำมาใช้ปรับปรุงการบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป โดยหากผู้ใช้บริการ พบปัญหาชำรุด หรือความผิดปกติของลิฟต์ บันไดเลื่อนและทางลาดเลื่อน สามารถแจ้งที่ Call Center การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร1690 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.