สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่า หน่วยงานจัดหาพนักงานชั่วคราวรายใหญ่ที่สุดในโลก “อเด็คโก้” (Adecco) และบริษัท ออกซฟอร์ด อีคอนอมิกส์ จัดทำการสำรวจดังกล่าว เพื่อตรวจสอบว่าบริษัทต่าง ๆ เตรียมความพร้อมสำหรับเทคโนโลยีที่เติบโตรวดเร็วอย่างไร และมีความกังวลเพิ่มขึ้น เกี่ยวกับอิทธิพลของเอไอต่อตำแหน่งงานหรือไม่

ผลการสำรวจความคิดเห็น จากประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ), ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) และผู้บริหารฝ่ายอื่น ๆ ประมาณ 2,000 คน ของบริษัทต่าง ๆ ใน 9 ประเทศ ระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค. ปีที่แล้ว พบว่า ผู้บริหารในสัดส่วน 61% เชื่อว่า เอไอเป็นตัวพลิกสถานการณ์สำหรับอุตสาหกรรมของพวกเขา ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเปลี่ยนเป็น 82% และ 51% ในภาคส่วนเทคโนโลยี และกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม รายงานยังพบว่า ผู้บริหารร้อยละ 57 ขาดความมั่นใจใน “ทักษะและความรู้ด้านเอไอ” ของทีมผู้นำบริษัทหรือองค์กร

“หัวหน้าของบริษัทต่าง ๆ ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนผ่านด้านเอไอ เนื่องจากงานเกือบทุกประเภท รวมถึงงานของผู้นำ จะได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย” นายเดนิส มาชูเอล ซีอีโอของอเด็คโก้ กล่าวในการประชุมทางโทรศัพท์

ทั้งนี้ รายงานเตือนว่า องค์กรหลายแห่งต้องคิดทบทวน การโยกย้ายพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากเอไอ “อย่างเร่งด่วน” รวมถึงสร้างทักษะที่เกี่ยวข้องภายในองค์กร เพื่อทำให้แน่ใจว่า แรงงานในปัจจุบันจะได้รับการจ้างงานต่อไป

“งานวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่า ผู้นำจำนวนมากไม่มีความเข้าใจที่ชัดเจน เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่รออยู่ข้างหน้า” มาชูเอล ระบุในรายงานของอเด็คโก้ “กลยุทธ์ด้านความสามารถที่มีความรับผิดชอบ และมีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง จะเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในการจัดการกับผลกระทบที่เพิ่มขึ้น และสร้างพนักงานที่เหมาะสมสำหรับความสำเร็จ ควบคู่กับการสร้างโอกาสในการพัฒนาตนเอง”.

เครดิตภาพ : AFP