สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่า เมตา ระบุเพิ่มเติมว่า บริษัทจะไม่ลบภาพและเสียงที่ถูกดัดแปลง ซึ่งไม่ฝ่าฝืนกฎระเบียบอีกต่อไป และอาศัยการติดป้ายกำกับและการสร้างบริบทแทน เพื่อป้องกันการละเมิดเสรีภาพในการพูด

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว นับเป็นการตอบสนองต่อคำวิจารณ์จากคณะกรรมการกำกับดูแลของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ซึ่งตรวจสอบการตัดสินใจในการคัดกรองเนื้อหาของเมตา อย่างอิสระ โดยเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา คณะกรรมการขอให้เมตา ยกเครื่องแนวทางการจัดการกับสื่ออย่างเร่งด่วน เนื่องจากความก้าวหน้าอย่างมากในเอไอ และความง่ายของการจัดการสื่อให้เป็นดีพเฟคที่น่าเชื่อถืออย่างมาก

อนึ่ง คำเตือนของคณะกรรมการ เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวล เกี่ยวกับการนำแอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ ไปใช้ในทางที่ผิดอย่างแพร่หลาย เพื่อบิดเบือนข้อมูลบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในปีการเลือกตั้งสำคัญของสหรัฐ และทั่วโลก

ป้ายกำกับใหม่ของเมตา ซึ่งใช้คำว่า “Made with AI” หรือ “สร้างโดยเอไอ” จะระบุถึงเนื้อหาที่ถูกสร้าง หรือได้รับการแก้ไขด้วยเอไอ ไม่ว่าจะเป็น คลิปวิดีโอ, เสียง และรูปภาพ นอกจากนี้ บริษัทจะใช้ป้ายกำกับที่เด่นชัดยิ่งขึ้น สำหรับเนื้อหาที่ถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้สาธารณชนเข้าใจผิด

ทั้งนี้ เทคนิคการติดป้ายกำกับเหล่านี้ เชื่อมโยงกับข้อตกลงเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ระหว่างยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายสำคัญ และผู้เล่นเอไอ ซึ่งเป็นความร่วมมือในการปราบปรามเนื้อหาดัดแปลง ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง.

เครดิตภาพ : AFP