เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากแม่ค้าขายผักรายหนึ่งในตลาดทัพทัน อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ถึงพฤติกรรมของหญิงรายหนึ่ง อายุ 35 ปี ที่เป็นแม่ค้าในคราบมิจฉาชีพ หลอกกู้ยืมเงินแม่ค้าด้วยกัน โดยการนำทองปลอมมาเป็นหลักจำนำให้กับตนเองและอีกหลายคนใน อ.ทัพทัน ก่อนหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย นานกว่า 6 เดือน สร้างความเสียหายให้กับบรรดาผู้ที่ถูกหลอก รวมหลักล้านบาท ซึ่งผู้เสียหายได้นำภาพวิดีโอ หญิงสาวมิจฉาชีพรายนี้ พร้อมทองปลอม เข้าไปแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทัพทัน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า ผู้ที่หลอกลวง คือ น.ส.กำมลา หรือเปิ้ล เรืองเขต อายุ 35 ปี เป็นชาวบ้านวังเตย ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ก่อนนำกำลังจับกุมตัวได้ที่ อ.เมือง จ.แพร่ หลังจากที่หลบหนีไปในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา

จากการสอบถาม น.ส.ใจดี (นามสมมุติ) หนึ่งในผู้ที่ถูกหลอก ซึ่งเป็นแม่ค้าขายข้าวสาร อยู่ในตลาดทัพทัน เปิดเผยว่า ผู้ที่ก่อเหตุมีพฤติกรรมเริ่มจากการมาตีสนิทก่อน โดยการมาซื้อของที่ร้านเป็นประจำ จากนั้นก็พูดคุยกันเพราะว่าเป็นแม่ค้าเหมือนกัน ซึ่งผู้ต้องหามีแผงขายผักสดอยู่ที่หน้าธนาคาร ธ.ก.ส. ทัพทัน หลังจากที่เริ่มคุ้นเคยกันได้ระยะหนึ่ง น.ส.เปิ้ล ก็ได้ขอเบอร์โทรศัพท์ของตนไป จากนั้นก็เริ่มโทรฯ หา แล้วบอกว่าในตอนนี้ลูกชายป่วยหนักมาก ต้องรีบรักษาอย่างเร่งด่วน อยากจะขอจำนำทองไว้กับตนก่อน เพื่อนำเงินไปรักษาลูกชาย

แม่ค้าขายข้าวสาร กล่าวต่อว่า ตอนนั้นตนก็ยังนิ่งเฉย ไม่ได้ให้การช่วยเหลือไป ต่อมา น.ส.เปิ้ล ได้มาหาตนที่หน้าบ้านพร้อมกับพูดอ้อนวอนทำหน้าเศร้า หรือไม่ก็ร้องไห้มาทุกครั้ง รวมไปถึงยังส่งแชตไลน์เพื่อมาให้ตัวเองช่วยเหลือเรื่องเงินตลอด จนรู้สึกสงสาร จึงบอกให้ น.ส.เปิ้ล มาพูดคุยกัน ก่อนจะเดินทางมาพร้อมกับนำทองคำปลอมที่บอกว่ามีน้ำหนัก 15 บาท มาจำนำไว้ที่ตน ซึ่งตนได้ให้เงินกับ น.ส.เปิ้ล ไป 380,000 บาท หลังจากนั้น น.ส.เปิ้ล ก็หนีหายไปอย่างไร้ร่องรอย มาทราบต่ออีกว่า มีคนที่อยู่ใน อ.ทัพทัน ถูกหลอกเหมือนตัวเองด้วยเช่นกัน ก่อนที่ น.ส.เปิ้ล นั้น จะมาถูกตำรวจจับกุมนำตัวกลับมาดำเนินคดีที่ สภ.ทัพทัน ได้สำเร็จ โดยยืนยันว่าจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เพราะมีพฤติกรรมที่แสบมาก

ทั้งนี้ ในเขต อ.ทัพทัน นั้น มีผู้ที่ถูก น.ส.เปิ้ล หลอกนำทองปลอมมาจำนำไว้ 3 คน โดยผู้เสียหายรายแรก ถูกหลอกเงินไปจำนวน 784,000 บาท รายที่สอง 349,700 บาท และรายที่สาม ก็คือ น.ส.ใจดี ถูกหลอกไป 380,000 บาท รวมมูลค่าความเสียหายครั้งนี้ถึง 1,513,700 บาท อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า น่าจะยังมีคนที่ถูก น.ส.เปิ้ล หลอกอีกจำนวนมากที่ยังไม่กล้ามาแจ้งความ โดยหากผู้เสียหายรายใดทราบข่าวในครั้งนี้แล้ว ขอให้เข้ามาแจ้งความยัง สภ.ทัพทัน เพื่อเอาผิดกับผู้ต้องหารายนี้เพิ่มเติม.