นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) เปิดเผยว่า เตรียมความพร้อมรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) หรือรถเช่าเหมาที่มีให้บริการปัจจุบัน 17,000 คัน จากเดิมที่มีจำนวนรถทั้งหมด 40,000 กว่าคันทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 67 เน้นย้ำผู้ประกอบการเกี่ยวกับตัวรถโดยสารต้องตรวจเช็กสภาพรถ และอุปกรณ์ส่วนควบให้มีสภาพมั่นคงแข็งแรง มีความพร้อมใช้งานตลอดเวลาเป็นไปตามเงื่อนไขกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กำหนด และพนักงานขับรถ ต้องเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านจราจร ตรวจหาสารเสพติด และแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ เพื่อสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัยให้ผู้ใช้บริการตลอดการเดินทาง และป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน

ส่วนจำนวนยอดจองรถเช่าเหมาเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ยังไม่มากนัก อยู่ที่ประมาณ 20-30% ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โซนเอเชีย เช่น อินเดีย จีน เป็นต้น เน้นท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้กรุงเทพฯ อาทิ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี อย่างไรก็ตามคาดว่าช่วงเดือน เม.ย. 67 ใกล้เทศกาลสงกรานต์คาดว่าจะมีการจองรถเช่าเหมามากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการพร้อมนำรถเช่าเหมาไปวิ่งเที่ยวเสริมช่วย บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เหมือนกับเทศกาลวันหยุดยาวสงกรานต์ทุกปี หาก บขส. ประสานขอความร่วมมือมา

นายวสุเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการเปลี่ยนรถเช่าเหมาที่ใช้น้ำมันดีเซลมาใช้พลังงานไฟฟ้าให้บริการแทนนั้น ขณะนี้ผู้ประกอบการยังไม่มีเงินลงทุนในการเปลี่ยนรถใหม่ ด้วยสถานการณ์ธุรกิจยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ประกอบกับผู้ประกอบการได้ใช้เงินทุนในการซ่อมบำรุงรถโดยสารที่มีอยู่ในปัจจุบันเงินทุนหมดแล้ว รวมทั้งรอนโยบายความชัดเจนจากภาครัฐ เช่น ลดภาษีการนำเข้า หรือต้นทุนตัวรถ เพราะขณะนี้บริษัทที่จำหน่ายรถโดยสารไฟฟ้ายังมีน้อย ราคาแพงต้นทุนอยู่ที่ 5-8 ล้านบาทต่อคัน ขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่ในการใช้งาน

หากมีความชัดเจนมากขึ้น คาดว่าผู้ประกอบการคงปรับเปลี่ยนมาใช้รถโดยสารไฟฟ้ามากขึ้น เพราะขณะนี้มีผู้ประกอบการบางรายได้ทดลองนำรถโดยสารไฟฟ้ามาให้บริการรับส่งพนักงานในโรงงานหรือมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมบ้างแล้วไม่เกิน 100 คัน เลือกใช้เพราะผลประโยชน์ในระยะยาว ลดต้นทุนในการขนส่ง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้บริการในระยะทางสั้น 200 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งสามารถควบคุมการเดินรถได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องประสิทธิภาพการใช้งาน