รายงานข่าวแจ้งว่า แม้ขณะนี้สายการบินสัญชาติไทยน้องใหม่รวม 6 สายการบิน จะได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายการเดินอากาศ (AOL) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แล้ว แต่ยังไม่มีสายการบินใดได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC) ปัจจุบันยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของ กพท. ด้านมาตรฐานบริการ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และไม่ให้เกิดกรณีการลอยแพผู้โดยสาร ทั้งนี้ จากการพิจารณาเบื้องต้นพบว่า บางสายการบินยังไม่มีอากาศยาน ขณะที่บางสายการบินยังอยู่ระหว่างหานักบิน จึงทำให้ยังไม่มีสายการบินใดได้รับ AOC ส่งผลให้ไม่สามารถให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ และหวั่นว่าอาจกระทบต่อแผนการเปิดให้บริการของบางสายการบินได้

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า บางสายการบินได้จัดหาเครื่องบินรุ่นที่แตกต่างจากเครื่องบินประเภทอื่นที่เคยใช้ทำการบินกัน จึงทำให้การหานักบินที่มีประสบการณ์ตรงกับชนิดของเครื่องบินรุ่นนั้น ยิ่งค่อนข้างยากมากขึ้น อย่างไรก็ตาม แต่ละสายการบินต่างกำลังเร่งแก้ไขปัญหา ทั้งการจัดหาเครื่องบิน และนักบิน ทาง กพท. ก็มั่นใจว่าจะสามารถคลี่คลายปัญหาลงได้ และคาดว่าทุกสายการบินจะได้รับ AOC ภายในปี 67 สำหรับเส้นทางการบินของสายการบินน้องใหม่ ส่วนใหญ่มีแผนการบินในเส้นทางระหว่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ญี่ปุ่น และประเทศในตะวันออกกลาง ขณะที่บางสายการบิน เน้นทำการตลาดภายในประเทศ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไม่ได้มีจุดบินเริ่มต้นที่กรุงเทพฯ

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า เรื่องการจัดหาเครื่องบิน ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับสายการบินน้องใหม่เท่านั้น แต่เกิดขึ้นกับสายการบินทั่วโลกที่อยู่ระหว่างการรอเครื่องบิน เนื่องจากในช่วงโควิด-19 สายการบินต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก จึงทำให้หลายสายการบินทยอยคืนเครื่องบิน เพื่อลดต้นทุน แต่เมื่ออุตสาหกรรมกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ทำให้สายการบินไม่มีเครื่องบินให้บริการ ขณะที่ความต้องการเดินทางมีสูงมาก ดังนั้นเวลานี้ สายการบินใดมีเครื่องบินอยู่ในมือจำนวนมาก ก็จะได้รับโอกาสทางธุรกิจที่ดีกว่า อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสถานะทางการเงินของสายการบินที่ให้บริการในปัจจุบัน พบว่า ทุกสายการบิน สภาพคล่องทางการเงินดีขึ้นทั้งหมด ทุกสายการบินพร้อมจัดหาเครื่องบินใหม่ เพียงแต่จัดหาเครื่องไม่ได้ เพราะเครื่องไม่มี การสั่งเครื่องบิน ต้องใช้เวลานานประมาณ 5 ปี กว่าจะได้รับมอบเครื่องบิน

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ปัจจุบัน 6 สายการบินของไทย ประกอบด้วย สายการบินไทย สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ สายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท มีเครื่องบินให้บริการรวมอยู่ประมาณ 192 ลำ ขณะที่ช่วงปี 62 มีเครื่องบินให้บริการรวม 240 ลำ อย่างไรก็ตาม สำหรับ 6 สายการบินน้องใหม่ ประกอบด้วย 1.บริษัท เอเชี่ยน แอร์โรสเปซ เซอร์วิส 2.บริษัท สยาม ซีเพลน จำกัด 3. บริษัทอาร์ ซี แอร์ไลนส์ จำกัด(Really Cool) 4.บริษัท เอ็ม – แลนดาร์ซ จำกัด (อีซี่แอร์ไลน์) 5.บริษัท พัทยา แอร์เวย์ จำกัดและ 6.บริษัท พี 80 แอร์ จำกัด.