สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่า กรมศุลกากรฮ่องกง ระบุในแถลงการณ์ว่า ทองคำลักลอบส่งออก ซึ่งถูกหลอมและขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนต่าง ๆ เช่น แกนมอเตอร์, สกรู และเกียร์ ถูกตรวจพบเมื่อเดือนที่แล้ว ในเครื่องอัดอากาศ หรือเครื่องปั๊มลม 2 เครื่อง ที่เป็นสินค้าขนส่งทางอากาศจากฮ่องกง ไปยังญี่ปุ่น และคาดว่ามีมูลค่าประมาณ 84 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 400 ล้านบาท)

“นี่เป็นคดีการลักลอบขนทองคำครั้งใหญ่ที่สุด ในบันทึกของศุลกากรฮ่องกง” นายหลิว อวี้หลง รักษาการหัวหน้าสำนักงานอาชญากรรมองค์กร ของศุลกากรฮ่องกง กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ฮ่องกงเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าทองคำขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และราคาทองคำก็สูงขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากบรรดานักลงทุน ต่างมองหาความมั่นคงของทรัพย์สิน จากความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ และภาวะเงินเฟ้อ

อนึ่ง ทองคำลักลอบส่งออกในฮ่องกง เคยถูกตรวจที่จุดตรวจทางบกเป็นส่วนใหญ่ ตามแนวชายแดนระหว่างฮ่องกง กับจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งการตรวจสอบรถบรรทุกข้ามพรมแดน อาจนำไปสู่การค้นพบแผ่นทองคำ และการจับกุมคนขับรถบรรทุกได้

หลิว กล่าวว่า ในกรณีล่าสุดนี้ กลุ่มอาชญากรได้ “ระดมสมอง” เพื่อใช้ประโยชน์จากพื้นที่และโครงสร้างของเครื่องอัดอากาศ ในการซ่อนทองคำ แต่ผิวสัมผัส และน้ำหนักที่มากเป็นพิเศษ ทำให้พนักงานตรวจสอบของกรมศุลกากร เกิดความสงสัยในเครื่องอัดอากาศเหล่านี้

“การสืบสวนของเราแสดงให้เห็นว่า องค์กรดังกล่าวพยายามลักลอบขนทองคำ เพื่อเลี่ยงภาษีในญี่ปุ่น ซึ่งหากพวกเขาทำสำเร็จ ทองคำที่ส่งออกไปจะมีมูลค่าประมาณ 84 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง” หลิว กล่าวเสริมว่า ชายคนหนึ่ง วัย 31 ปี ซึ่งเป็นผู้อำนวยการบริษัทแห่งหนึ่ง ถูกจับกุม และได้รับการประกันตัวแล้ว แต่ทางการฮ่องกง อาจมีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติม.

เครดิตภาพ : AFP