พล.อ.สิทธิชัย มากกุญชร ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำ ประธาน กสทช. เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. นัดพิเศษ ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ในวาระแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และบริการเพื่อสังคม ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2565)  (แผนยูโซ่ 3) ที่ประชุมได้ปรับกรอบงบประมาณลงเหลือ 5,862.15 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 6,600 ล้านบาท แบ่งเป็นเพื่อสาธารณสุขให้กับ รพ.สต. งบประมาณ 3,991.12 ล้านบาท และเพื่อประโยชน์สาธารณะให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนในพื้นที่ตกหล่น งบประมาณ 1,371.85 ล้านบาท และเพื่อความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนใต้ งบประมาณ 499.18 ล้านบาท แต่ที่ประชุมยังไม่มีการลงมติเห็นชอบ แต่ให้ไปเปรียบเทียบราคาจากการซื้อเป็นการเช่าแทน จะประหยัดงบ หรือเพิ่มพื้นที่สนับสนุน รพ.สต. ได้เพิ่มมากขึ้นหรือไม่

พล.อ.สิทธิชัย มากกุญชร

ส่วนร่างประกาศ กสทช. เรื่อง แผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ฉบับ 4 (พ.ศ. 2566-2568) (ที่แก้ไขเพิ่มเติม) หรือ แผนยูโซ่ 4 ปี 66-68  ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการแล้ว แต่ให้ไปจัดประชาพิจารณ์เพิ่มเติม ในประเด็นปรับเปลี่ยนการสนับสนุนเฉพาะโครงการโทรคมนาคมเพียงอย่างเดียว  โดยมีกรอบวงเงินค่าใช้จ่าย 24,000 ล้านบาท ในระยะ 3 ปี หรือปีละ 8,000 ล้านบาท หลังจากนั้นนำกลับมาให้บอร์ดพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนเรื่องที่ 3 คือ ระบบการแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (เซลล์ บรอดแคสต์) นั้น บอร์ดทุกท่านเห็นชอบในหลักการว่า จะต้องทำ แต่ควรรอให้มีการนำเสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน ว่าเห็นชอบกรอบวงเงินเท่าใด โดยเฉพาะในระบบของหน่วยงานภาครัฐที่ทางกระทรวงดีอี ของบประมาณสนับสนุนมา 434 ล้านบาท และวงเงินของผู้ให้บริการมือถือ (โอเปอเรเตอร์) จำนวน 1,031  ล้านบาท โดยให้หักเงินจากที่ต้องส่งกองทุนยูโซ่  รวมทั้งโครงการประมาณ 1,465 ล้านบาท

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นว่า แผนยูโซ่ 3 ต้องไปดูการสนับสนุน รพ.สต. เพื่อเปรียบเทียบว่า เช่าหรือซื้อจะคุ้มค่ากว่ากัน โดยสำนักงาน กสทช. เสนอมาเป็นการซื้อทั้งหมด แต่มองว่าปัจจุบันการใช้งานอินเทอร์เน็ต จะใช้วีธีเช่าทั้งหมดแล้ว ซึ่งหากเช่าถูกกว่า เพื่อจะได้นำงบที่เหลือมาขยายพื้นที่สนับสนุนเพิ่มได้  ส่วนเรื่องแผนยูโซ่ 4 ควรจะสนับสนุนเฉพาะโครงการที่เกี่ยวกับโทรคมนาคม ไม่ใช่การการพัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆ ขณะที่เรื่อง เซลล์ บรอดแคสต์ นั้น ควรจะให้ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ก่อน โดยเฉพาะการสนับสนุนงบในส่วนของการพัฒนาระบบของภาครัฐ เพราะอาจจะซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ได้รับการจัดสรรไปก่อนแล้ว