เว็บไซต์ของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) www.the-afc.com ลงบทความโหมโรงก่อนฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 15 เม.ย.-3 พ.ค. 67 รายการคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์

โดย เอเอฟซี แนะนำทีมในกลุ่ม C ซึ่งไทยร่วมกลุ่มด้วย ระบุข้อมูลของทีมไทย ที่ลงเล่นมา 4 ครั้ง เคยทำได้ดีสุดคือเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ปี 2020 ส่วนล่าสุด 2022 ตกรอบแบ่งกลุ่ม หนนี้เข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม H ในรอบคัดเลือก ซึ่งไม่ลำบากนัก ยิง 9 ไม่เสียประตูเลย กับคู่แข่งอย่าง ฟิลิปปินส์, บังกลาเทศ และ มาเลเซีย

ที่มา : https://www.the-afc.com/en/national/afc_u23_asian_cup/news/afcu23_-_know_your_group_c_teams.html

เอเอฟซี ยังระบุว่า กองหน้าอย่าง ยศกร บูรพา จาก ชลบุรี เอฟซี วัย 19 ปี นับเป็นดาวรุ่งพรสวรรค์ของทีมไทย และจะเดินตามรอย “อาร์ม” ศุภชัย ใจเด็ด ที่มีชื่อเสียงขึ้นมา หลังทัวร์นาเมนต์ปี 2020

อย่างไรก็ตาม ทีมชาติไทยชุดนี้ ไม่มี ยศกร บูรพา กองหน้าจากชลบุรี ที่สโมสรไม่ปล่อยตัว ซึ่งนักเตะชลบุรี มีติดมาคนเดียว คือ พงศกร ตรีสาตร์

ส่วนทีมอื่นในกลุ่ม ซาอุดีอาระเบีย ทีมแชมป์เก่า เฮดโค้ช ซาอัด อาลี อัลเชห์รี เรียก 4 นักเตะชุดใหญ่ จากศึกเอเชียนคัพ 2024 รวมทั้ง อับดุลลาห์ ราดิฟ ที่ยิง เกาหลีใต้ ในรอบ 16 ทีม และกองหน้าวัย 17 ปี ทาลัล ฮาจิ

อิรัก ที่รอบคัดเลือก ยิง 21 ประตู นำโดย ริดา ฟาดฮิล, อาลี ยัสซิม เอไลบี, ซีดาน อิกบัล

ทาจิกิสถาน ที่เข้ารอบสุดท้ายหนที่ 2 เข้ารอบมาในฐานะหนึ่งในทีมอันดับ 2 ที่ดีที่สุด โดยในบอลเอเชียนคัพ ทาจิฯ สร้างผลงานเทพนิยาย เข้าถึงรอบควอเตอร์ไฟนัล ซึ่งผู้เล่นหลายคนก็อยู่ในชุด 23 ปี รวมทั้ง อลิเชอร์ ชูกูรอฟ, รุสตาม ซอยรอฟ.