สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่าเอ็กซิตโพลของการเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติชุดใหม่ของเกาหลีใต้ ที่มีการลงคะแนนเมื่อวันพุธ คาดการณ์ว่า พันธมิตรฝ่ายค้านเกาหลีใต้ นำโดยพรรคประชาธิปไตย (ดีพี) น่าจะได้รับการเลือกตั้งระหว่าง 168-193 ที่นั่ง จากทั้งหมด 300 ที่นั่ง

ขณะที่พันธมิตรฝ่ายรัฐบาล นำโดยพรรคพลังประชาชน (พีพีพี) น่าจะได้รับการเลือกตั้งระหว่าง 87-111 ที่นั่ง อนึ่ง การเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติเป็นการเลือกตั้งโดยตรง 254 ที่นั่ง ส่วนอีก 46 ที่นั่ง เป็นการแบ่งสัดส่วนแบบปาร์ตี้ลิสต์

สีหน้าของนายฮัน ดง-ฮุน (คนกลาง) หัวหน้าพรรคพลังประชาชน (พีพีพี) หลังทราบผลเอ็กซิตโพล

หากผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเป็นไปตามเอ็กซิตโพล ยิ่งเป็นการตอกย้ำความยากลำบากในการทำงานของรัฐบาล ตลอดวาระที่เหลือ และการเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยของพรรคพลังประชาชน ที่มีประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล อยู่ในตำแหน่งผู้นำ แต่คะแนนนิยมอยู่ในระดับต่ำ นับตั้งแต่ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการเฉือนชนะนายอี แจ-มยอง ไปเพียง 0.73% และรับตำแหน่งเมื่อปี 2565

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลเกาหลีใต้ ไม่ได้เป็นปัจจัยหลักประกอบการตัดสินใจของประชาชน แต่เป็นเรื่องของปัญหาภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสวัสดิการสังคม ปากท้อง และการคอร์รัปชั่น โดยแกนนำหลายคนของพันธมิตรฝ่ายค้านกำลังถูกตรวจสอบ

นอกจากนั้น นางคิม คอน-ฮี สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เผชิญกับข้อครหารับกระเป๋าหรูเป็นของกำนัล และเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำออสเตรเลียลาออก หลังมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับการได้รับการแต่งตั้งระหว่างถูกตรวจสอบเรื่องการทุจริต

อนึ่ง ประธานาธิบดีเกาหลีใต้มีวาระเพียงสมัยเดียว และประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2570.

เครดิตภาพ : AFP