เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นายชวาล พลเมืองดี สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล กล่าวถึงแนวทางการจัดการกากแคดเมียมที่พบในโรงงานสัญชาติจีน ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ซึ่งประชาชนในพื้นที่ขนานนามว่า “รัฐอิสระคลองกิ่ว” โดยนายชวาล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ตนได้หารือร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำข้อเสนอแนะซึ่งเป็นข้อเรียกร้องของประชาชนส่งต่อให้ผู้ว่าฯ พิจารณา ได้แก่ 1.ติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยงานใต้บังคับบัญชาในการดำเนินการกับโรงงานทุนจีนสีเทาเหล่านี้ 2.สำรวจรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบ แผนที่เสี่ยงภัย และทรัพย์สินที่เสียหายโดยเร็ว 3.ประกาศให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นเขตภัยพิบัติ และรวมไปถึงดำเนินการให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตควบคุมมลพิษ เพื่อประโยชน์ในการช่วยเหลือ ฟื้นฟู และเยียวยาผู้ที่ได้ผลกระทบ 4.รายงานแผนการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมออกจากพื้นที่ ต.คลองกิ่ว เพื่อไปยังต้นทาง และ 5.จัดตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหากากอุตสาหกรรมและมลพิษจากโรงงาน

นายชวาล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในที่ประชุม รองผู้ว่าฯ ได้แจ้งข้อเท็จจริงและความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาว่า จากคำกล่าวอ้างของนายหลิว บอกว่ารับซื้อกากแคดเมียมดังกล่าวจากนายหน้าชื่อนายจาง ขนมาจาก จ.สมุทรสาคร มาไว้ที่ ต.คลองกิ่ว ในวันที่ 2 ก.พ. 67 จำนวน 11 เที่ยว รวมเป็นจำนวน 4,391 ตัน โดยขณะนี้ได้ประกาศให้เขตโรงงานดังกล่าวเป็นเขตห้ามเข้า มีอาสาสมัครรักษาดินแดนและผู้ใหญ่บ้านดูแลพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มีการเก็บน้ำ ดิน ไปตรวจสอบแล้ว กำลังรอผลจากห้องทดลอง ขณะที่ผลตรวจน้ำและดินจากรัฐและเอกชน ที่ได้ไปตรวจก่อนหน้านี้และพบการปนเปื้อนของแคดเมียมเกินมาตรฐานกว่า 2,745 เท่า รวมทั้งสารโลหะหนักอื่นๆ นั้น จะนำไปตรวจสอบอีกครั้ง

นายชวาล กล่าวต่อว่า รองผู้ว่าฯ แจ้งด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหากากแคดเมียมที่เหลือ หากยังไม่พบในเร็วๆ นี้ จะเริ่มดำเนินการเคลื่อนย้ายจำนวนที่พบ กลับไปที่ จ.ตาก ทันทีเพื่อฝังกลบ กระบวนการเคลื่อนย้ายจะรับผิดชอบโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งจะต้องเคลื่อนย้ายด้วยรถที่มีใบอนุญาตขนส่งวัตถุอันตรายในระบบปิดและมี GPS ติดตาม พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมรักษาความปลอดภัยตลอดการขนย้าย ในส่วนของนายหลิว ตำรวจได้นำตัวส่งอัยการฝากขังแล้ว จะเร่งสืบสวนสอบสวนและทำสำนวนให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

“อย่างไรก็ตาม ผมเห็นว่ามีความจำเป็นที่พื้นที่ดังกล่าวควรถูกประกาศเป็นเขตภัยพิบัติและเขตควบคุมมลพิษ เพื่อให้มีมาตรการในการจัดการกับรัฐอิสระคลองกิ่วอย่างชัดเจนเด็ดขาด และมีหน่วยงานเจ้าภาพในการแก้ไข ฟื้นฟู เยียวยา หลังจากประชาชนต้องทนอยู่กับความไม่เป็นธรรมที่เกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐละเลยที่จะแก้ปัญหามายาวนาน” นายชวาลกล่าว.