สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายจ้าว เล่อจี้ ประธานคณะกรรมการประจำของสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) และสมาชิกอันดับ 3 ในคณะกรรมาธิการถาวรประจำกรมการเมือง แห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน พบกับนายโจ รยอง-แฮ ประธานคณะกรรมาธิการถาวรแห่งสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยาง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศหารือ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และอีกหลายเรื่องที่สำคัญสำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคี ไปจนถึง “ความวิตกกังวลร่วมกัน” ต่อภูมิศาสตร์การเมืองทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

นายโจ รยอง-แฮ ประธานคณะกรรมาธิการถาวรแห่งสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ (คนขวา) ให้การต้อนรับนายจ้าว เล่อจี้ ประธานคณะกรรมการประจำของสภาประชาชนแห่งชาติจีน ที่กรุงเปียงยาง


ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานเพิ่มเติม ว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองคนลงนามร่วมกัน ในเอกสารเกี่ยวกับการยกระดับความร่วมมือ ที่รวมถึงการยกเว้นวีซ่าสำหรับบุคลากรการทูตของจีนและเกาหลีเหนือ การเผยแพร่ผลงานทางวัฒนธรรมที่มีการแปลเป็นภาษาจีนและเกาหลี เพื่อนำเสนอผ่านสื่อของทั้งสองประเทศ และการขยายความร่วมมือด้านบริการไปรษณีย์ระหว่างกัน


อนึ่ง ปี 2567 ถือเป็น “ปีแห่งมิตรภาพจีน-เกาหลี” เนื่องจากตรงกับวาระครบรอบ 75 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือ โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุด้วยว่า ทั้งสองประเทศเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน มีพรมแดนธรรมชาติระหว่างกัน คือแม่น้ำและภูเขา และจีนกับเกาหลีเหนือรักษาความสม่ำเสมอในการติดต่อประสานงานกันมาโดยตลอด.

เครดิตภาพ : AFP