การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ แข่งระหว่างวันที่ 15 เม.ย.-3 พ.ค. 67 คัดเลือก 3.5 ทีมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ช้างศึกหนุ่ม” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี อยู่กลุ่ม C ร่วมกับ ซาอุดีอาระเบีย, อิรัก และ ทาจิกิสถาน โปรแกรมวันที่ 16 เม.ย. พบ อิรัก, วันที่ 19 เม.ย. พบ ซาอุฯ และ 22 เม.ย. พบ ทาจิกิสถาน ทุกนัดเตะ 22.30 น. ถ่ายทอดสด ทรูวิชั่นส์ True Sport 2 ช่อง 667

สำหรับทีมชาติไทยชุดนี้ ได้ มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มาเป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำด้านต่างๆ ผนึกกำลังกับ “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร กุนซือใหญ่ ซึ่ง โค้ชหระ ก็เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับทีมในหลายด้าน รวมทั้งสร้างแรงกระตุ้นให้นักเตะด้วย

ฝั่ง “เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานนักเตะทีมชาติไทย ที่เป็นสภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และทีมงานฝ่ายเทคนิค กล่าวว่า ทีมชาติไทยชุด 23 ปี เป็นทีมที่สร้างโอกาสในเกมรุกได้ดี แต่การปิดสกอร์เป็นโจทย์สำคัญ ที่เป็นบทเรียนต่อไป ที่ต้องพูดคุยกันอย่างเข้มข้นในแดนหน้า ทีมนี้โชคดีที่ได้ “ต้น” ธีรศักดิ์ เผยพิมาย กองหน้าจากการท่าเรือ เอฟซี ที่ขึ้นชั้นไปเล่นชุดใหญ่ มาช่วยทีม

ปิยะพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนเกมรับนั้น ได้รับการแก้ไขจาก มาซาทาดะ อิชิอิ เข้ามาช่วย เพราะดีเอ็นเอ ของนักเตะไทย บางทีการเล่นเกมรับมีปัญหา แต่ตอนนี้คิดว่า อิชิอิ ช่วยให้เกมรับทำได้ดีเช่นกัน การเปลี่ยนเกมจากรับเป็นรุก ทำได้ดี สร้างโอกาสดี แต่จะเปลี่ยนเป็นประตูได้หรือไม่ อยู่ที่ความนิ่งของนักเตะ การไปครั้งนี้ เชื่อว่าได้ลุ้นเข้ารอบลึกๆ

ส่วนการที่ทีมไทย ไปเล่นทัวร์นาเมนต์อุ่นเครื่อง WAFF ที่ซาอุดีอาระเบีย ผลงาน แพ้ เกาหลีใต้ 0-1, แพ้ จอร์แดน 1-3 และชนะ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) 1-0 นั้น เดอะตุ๊ก กล่าวว่า เป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าจากอาหรับ ทำให้คุ้นเคย ไม่กลัว มั่นใจ เกมลื่นไหลแบบที่ต้องการ ตามแทคติกที่โค้ชใส่ลงไป ตอนนี้ได้ประสบการณ์มามากแล้ว จากนี้ต้องการความเป็นเลิศ เพื่อโควตาโอลิมปิก เชื่อว่านักเตะมุ่งมั่นที่ทำให้ทีมไทยประสบความสำเร็จให้ได้.