หญิงแกร่งแห่งตระกูล “สุรภี ไตรสุวรรณ” ผู้บุกเบิกสร้างตัวจากความขยัน จนกลายเป็นนักธุรกิจหญิงอันดับต้นๆ ของเมืองพัทลุง และยังเป็น “ต้นแบบ” ในการดำเนินชีวิตของลูกหลาน ดังนั้นหลังจาก ไชยยันต์ ไตรสุวรรณ ประธานกรรมการ บริษัทบ้านในสวนดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้เป็นหลานชาย ตัดสินใจผุด “โรงแรมดุสิตปริ๊นเซส พัทลุง” รีขึ้น จึงตั้งชื่อร้านอาหารประจำโรงแรมว่า “ฉีเชี้ยว” ชื่อในภาษาจีนของคุณยาย เพื่อเป็นการระลึกถึง เป็นความรัก ห่วงใยในครอบครัว สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ร้านที่มอบ “ความอบอุ่น” ให้ผู้มาเยือน

เชฟชลิต เกศรินทร์ และ เชฟวีระพงษ์ แพรกหา

ย้อนกลับวันวานในอดีตคุณยายสุรภีเคยเป็นนิสิตเก่าจุฬาฯ ทว่ายุคนั้นเกิดสงครามโลกเสียก่อน ความไม่สงบทำให้ท่านต้องละทิ้งการเรียนกลางครั้น และกลับมาอยู่บ้านเกิด ต่อมาริเริ่มลงมือทำธุรกิจหลายอย่าง อาทิ สถานีบริการน้ำมัน รับเหมาก่อสร้าง ปลูกพืชผักสวนครัว จนประสบความสำเร็จเป็นนักธุรกิจหญิงแถวหน้าที่มีอุปนิสัยชอบคนขยันและส่งเสริมการศึกษาแก่ผู้อื่น ห้องอาหารฉีเชี้ยว นำเสนออาหารในรูปแบบ ไทย-จีน การตกแต่งเน้นการใช้วัสดุท้องถิ่นทั้งเสื่อกระจูด กรงนกเขา มาตกแต่งให้เห็นในโทนสีอบอุ่นสบายตา ผ่านการรังสรรค์ความอร่อยโดย เชฟวีระพงษ์ แพรกหา (Chef de cuisine) และ เชฟชลิต เกศรินทร์ (Demi Chef de Partie)

ข้าวมันไก่สิงคโปร์

หากใครมีโอกาสมาเยือนต้องไม่พลาดสั่งจานซิกเนเจอร์อย่าง ข้าวมันไก่สิงคโปร์ นอกจากจะใช้ส่วนสะโพกไก่ที่มีความนุ่มแล้ว ยังหอมกลิ่นน้ำราดที่ปรุงส่วนผสมของซีอิ๊ว น้ำซุป น้ำมันงา เป็นการเรียกน้ำย่อยดีๆ นี่เอง

ส่วนข้าวมันนั้นเชฟใส่ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยการใช้ “ข้าวสังข์หยด” ข้าวพื้นเมืองพัทลุง หุงอย่างพิถีพิถัน มาพร้อมข้าวหอมมะลิที่ความสุกเท่ากันพอดี เชฟแนะนำว่าหากใครอยากลองทำตาม ข้าวสังข์หยดถ้าเป็นข้าวกล้องให้แช่น้ำก่อนประมาณ 30 นาทีแล้วเอามาหุงรวม เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม 4 แบบให้เลือกกินตามอัธยาศัย ได้แก่ เต้าเจี้ยวกับขิง, น้ำมันพริกเผา, พริกน้ำส้ม และกระเทียมขิงสับผัดกับน้ำมัน

ขนมปังหน้ากุ้ง

แฮกึ๊น

ระหว่างรอจานหลัก สามารถสั่ง ขนมปังหน้ากุ้ง ขนมปังกรอบหน้าแน่นทำจากไก่และกุ้งสับผสมกัน, แฮกึ๊น สูตรนี้เชฟจะซับน้ำที่มากับกุ้งหมูออกก่อน หมักทิ้งไว้ข้ามคืนเพื่อให้เนื้อขึ้นฟู เวลาทอดจะไม่กระด้าง มีความฉ่ำอยู่ในเนื้อ, จานกับแกล้มชั้นดี

กุ้งคั่วเกลือ

ปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว

กุ้งคั่วเกลือ คนใต้เรียก “กุ้งสามน้ำ” จะมีอยู่ในโซนของสงขลาและพัทลุง กุ้งสามน้ำเนื้อจะแน่นหนึบ นอกจากนำมาคั่วเกลือได้อร่อยเลิศแล้ว  สามารถนำมาทำเมนูได้หลากหลาย ทั้งต้มยำ ทอดกระเทียม โดยเฉพาะย่างจะหอมมาก หรือจะเป็นเมนูเพื่อสุขภาพอย่าง ปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว โดดเด่นที่ความกลมกล่อมของตัวซอส ลงตัวกับปลากะพงนึ่งเนื้อสีขาวรสหวาน

หมูแดง-หมูกรอบ

ขึ้นชื่อลูกผสมไทย-จีน ขาดไม่ได้กับเมนู “หมูแดง-หมูกรอบ” ต้องบอกว่า หมูแดงสีสวยความนุ่มกำลังพอดี เพราะผ่านการหมักกับซอสหมูแดง 1 วันเต็มๆ ก่อนจะเอามาย่าง ส่วนกรรมวิธีการทำหมูกรอบ หลังจากผึ่งหนังให้แห้ง ค่อยนำมาคลุกเกลือ น้ำส้มสายชู ใช้ส้อมจิ้มหนัง อบและทอดอีกครั้ง เพื่อให้หนังฟูกรอบไม่เหนียว

นอกจากรับประทานอาหารไทย-จีน ห้องอาหารฉีเชี้ยวยังมีอาหารนานาชาติให้บริการ ไปจนถึงความเอร็ดอร่อยที่ดุสิต กูร์เมต์ (Dusit Gourmet) สถานที่รวบรวมขุมทรัพย์ของขนมอบคลาสสิกยอดนิยมที่ถูกรังสรรค์สดใหม่เองทุกวัน ตั้งแต่ครัวซองต์สูตรพิเศษรสเลิศไปจนถึงอาหารจานสบายตามสูตรอาหารระดับโลก ดุสิต กูร์เมต์ พร้อมรับประกันว่าจะได้สัมผัสประสบการณ์อาหารและเครื่องดื่มที่ไม่เหมือนใคร ด้วยกาแฟเย็น ชา น้ำผลไม้คั้นสด เครื่องดื่มสเปเชียลจากวัตถุดิบท้องถิ่น และสมูทตี้ที่เติมพลังอย่างมีศิลปะ ซึ่งฤดูกาลนี้มี “ม็อกเทลมะม่วงเบา” คอยเสิร์ฟเรียกความสดชื่น.

‘ช้องมาศ’