สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่านางเรตโน มาร์ซูดี รมว.การต่างประเทศอินโดนีเซีย พบหารือกับนายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน ที่กรุงจาการ์ตา เมื่อวันพฤหัสบดี


ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่มีการหารือกัน รวมถึงวิกฤติการณ์ในฉนวนกาซา ซึ่งหวังและมาซูร์ดี เร่งเร้าให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือแก่ประชาชนในพื้นที่ ด้วยความรวดเร็วและครอบคลุมมากกว่านี้ และเรียกร้องให้คู่กรณีทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสงครามในฉนวนกาซา ยึดมั่นและปฏิบัติตามมติเรียกร้องการหยุดยิง ซึ่งประกาศโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) โดยปราศจากเงื่อนไข

นายหวัง อี้ พบหารือกับนางเรตโน มาซูร์ดี ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของจีนเรียกร้องโดยตรงถึงสหรัฐ “ให้ฟังเสียงของประชาคมโลก” ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดรอบใหม่ในตะวันออกกลาง จากความขัดแย้งและการโจมตีโดยตรง ระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน


ด้านมาซูร์ดี กล่าวว่า อินโดนีเซียคาดหวังการที่จีน “จะใช้อิทธิพลในทางการเมืองระหว่างประเทศ” ป้องกันไม่ให้วิกฤติการณ์ในฉนวนกาซาลุกลามไปมากกว่านี้ และเน้นย้ำความจำเป็นของการคลี่คลายสถานการณ์ ด้วยแนวทางสองรัฐ


นอกจากนี้ หวังและมาซูร์ดีหารือเกี่ยวกับการยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับทวิภาคี ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศคู่ค้าและเป็นผู้ลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย โดยมูลค่าการลงทุนของจีนในอินโดนีเซียสูงถึง 7,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 271,864.90 ล้านบาท) เมื่อปีที่แล้ว


อนึ่ง อินโดนีเซียเป็นจุดหมายแรกของหวัง ในการเดินสายเยือนประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกครั้งนี้ โดยปลายทางแห่งต่อไปคือ กัมพูชา และปิดท้ายที่ปาปัวนิวกินี ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า.

เครดิตภาพ : AFP