สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ว่า กระทรวงมหาดไทยอิรักรายงาน การเกิดเหตุระเบิดที่ฐานทัพคัลโซ หรือคัลสุ ในจังหวัดบาบิโลน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงแบกแดด เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยฐานทัพแห่งดังกล่าวนอกจากมีทหารอิรักประจำการ ยังเป็นสถานที่ตั้งของกองกำลัง “ฮาเชด อัล-ชาอาบี” ที่เป็นนักรบฝ่ายสนับสนุนอิหร่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 8 คน ในจำนวนนี้รวมทหารอิรักอย่างน้อย 3 นาย


ขณะที่ศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของสหรัฐ (เซนต์คอม) ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพสหรัฐไม่ได้ปฏิบัติการทางทหารในบริเวณนั้น ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ ด้านกองทัพอิสราเอลยังคงปฏิเสธให้ความเห็น กับเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นไม่นาน หลังเหตุระเบิดหลายครั้ง ในจังหวัดอิสฟาฮาน ทางตอนกลางของอิหร่าน


อนึ่ง อิสราเอลประกาศมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ต้องการโจมตีอิหร่าน เพื่อเป็นการเอาคืน หลังกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ยิงขีปนาวุธและโดรนใส่อิสราเอล เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม การก่อเหตุของอิหร่านในวันนั้น เพื่อตอบโต้เหตุการณ์สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในซีเรียถูกโจมตี คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่ไออาร์จีซี 7 นาย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยอิหร่านเชื่อว่า อิสราเอลเป็นผู้ลงมือ แต่อิสราเอลไม่ยอมรับ.

เครดิตภาพ : AFP