เมื่อวันที่ 2 ต.ค. พ.ต.ท.เจษฎา ว่องไว สว. (สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุมีคนผูกคอตายที่หอพักแห่งหนึ่ง ภายในซอยปลอดภัย เขตเทศบาลนครอุดรธานี จ.อุดรธานี จึงได้รุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และอาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรม

ที่เกิดเหตุพบเป็นหอพักสูง 2 ชั้น จากการตรวจสอบภายในห้องพักหมายเลข 18 ที่ระเบียงข้างห้องน้ำ พบศพ น.ส.มนัสชนก (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ชาว จ.อุดรธานี ใช้ผ้าขาวม้าผูกคอกับเหล็กดัดหน้าต่าง สภาพศพสวมเสื้อยืดสีชมพูดำ กางเกงขายาวลายขาวดำ ตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยการต่อสู้ จากการชันสูตรไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย โดยเสียชีวิตมาประมาณ 1 ชม.

จากการสอบสวน แฟนผู้ตาย ให้การด้วยนํ้าตาว่า ตนเองและผู้ตายเป็นพนักงานขายมือถือที่บริษัทแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี และได้คบหาเป็นแฟนกันมาได้ 5 ปี แล้ว ก่อนย้ายมาเช่าห้องพักอยู่ด้วยกัน แต่บางวันตนเองจะกลับบ้านไปอยู่เป็นเพื่อนแม่ เพราะแม่อยู่บ้านคนเดียว ก่อนเกิดเหตุเมื่อคืนนี้หลังเลิกงาน ตนเองและผู้ตายอยู่ด้วยกัน จนถึงเวลาประมาณ 22.00 น. และได้กลับไปนอนที่บ้าน ส่วนผู้ตายอยู่ที่ห้องคนเดียว

“จนกระทั่งเช้านี้เวลา 06.25 น. ผู้ตายได้ส่งข้อความมาหา ก่อนบอกรหัสปลดล็อกหน้าจอมือถือ และโอนเงินในบัญชีมาให้เกือบ 4,000 บาท จึงรีบกลับมาที่ห้องถึงเวลา 07.30 น. ก็พบว่าแฟนใช้ผ้าขาวม้าผูกคอตายแล้ว ส่วนสาเหตุคงเพราะผู้ตายกลุ้มใจเรื่องหนี้สิน จำนวน 1 แสนกว่าบาท ทั้งในระบบและนอกระบบที่ช่วยเหลือคนอื่น แต่กลับไม่ยอมใช้หนี้ ทำให้แฟนแบกรับหนี้สินคนเดียว และหาทางออกไม่ได้ จึงคิดสั้น”

ด้านเพื่อนร่วมงานผู้ตาย เล่าว่า ผู้ตายเป็นคนนิสัยดี มีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือเพื่อ จนเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน หากเพื่อนร่วมงานมีเรื่องเดือดร้อนก็จะให้คำปรึกษาและช่วยเหลือ แม้แต่เรื่องเงิน ซึ่งผู้ตายจะช่วยเหลือยืมนำเงินในระบบมาให้ หรือเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้นอกระบบ แต่คนที่ช่วยเหลือกลับหนีไม่ชดใช้หนี้ โกงผู้ตาย ทำให้ผู้ตายต้องแบกภาระหนี้สินประมาณ 1 แสนกว่าบาท ซึ่งผู้ตายเคยบ่นจะฆ่าตัวตายมาหลายครั้งแล้ว ตนก็ได้พูดปลอบใจว่าให้สู้ไปด้วยกัน อย่าคิดสั้น ซึ่งผู้ตายก็รับปากว่าจะไม่คิดสั้นอีก แต่วันนี้ผู้ตายก็ตัดสินใจผูกคอตายหนีปัญหา

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ผู้ตายอาจจะเครียดเรื่องหนี้สินที่ไปช่วยค้ำประกันให้คนอื่นแต่ถูกโกง จึงต้องแบกรับหนี้สินคนเดียว จึงตัดสินใจผูกคอตายหนีปัญหา ก่อนนำศพไปไว้ที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี เพื่อชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดและรอญาติมารับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป.