ศึกกอล์ฟหญิงเมเจอร์แรกของปี รายการ “เดอะ เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ” ชิงเงินรางวัลรวม 7.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่สนามเดอะ คลับ แอต คาร์ลตัน วูดส์ พาร์ 72 ในเทกซัส สหรัฐอเมริกา  ดวลวงสวิงในรอบ 3 เมื่อวันเสาร์ที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล โปรมือ 10 โลกขวัญใจชาวไทย วัย 21 ปี ขึ้นนำเดี่ยวอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อการแข่งขันต้องหยุดชะงักลงกลางคัน เนื่องจากมีพายุก่อตัวในพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้ฝ่ายจัดต้องยกยอดการแข่งขันรอบ 3 ออกไปในช่วงเช้าวันต่อไปและต่อด้วยการแข่งขันรอบสุดท้ายเลย

โปรจีน ที่เพิ่งคัมแบ๊กลงแข่งขันรายการแรกของปีหลังประสบปัญหาเจ็บนิ้วหัวแม่มือซ้ายต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และขึ้นนำร่วมหลังจบ 2 วันแรก ลงแข่งขันรอบ 3 จบไป 12 หลุม เก็บเพิ่มอีก 3 อันเดอร์พาร์ ทำให้สกอร์รวมเป็น 11 อันเดอร์พาร์ 136 โดยมี เนลลี คอร์ดา โปรมือ 1 โลกชาวอเมริกัน ที่เล่นจบ 11 หลุม  และ บรูก เฮนเดอร์สัน โปรดังชาวแคนาเดียน ที่เล่นจบ 17 หลุม ตามมาห่างเพียงสโตรกเดียว ด้าน “โปรพราว” ชเนตตี วรรณแสน ยังเล่นหลุมสุดท้ายไม่จบ มีสกอร์ 2 โอเวอร์พาร์ ส่วน “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล เล่นจบแล้ว สกอร์ 3 โอเวอร์พาร์

“โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล  กล่าวว่า ผลงานในช่วง 2 วันแรกเป็นเรื่องที่สุดยอดมาก และช่วยเสริมความมั่นใจไปตลอดฤดูกาลที่เหลือ การลงแข่งรายการนี้ไม่ได้รู้สึกกดดันเท่าใดนัก แต่อาจจะตื่นเต้นนิดหน่อยเพราะเป็นรายการเมเจอร์ ส่วนการแข่งขันที่เหลือ มองว่าเป็นโบนัสสำหรับตัวเอง เพราะก่อนแข่งตั้งเป้าแค่ว่าขอให้ผ่านการตัดตัว การลงแข่งขันรายการแรกของปีด้วยทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดังนั้น จึงมองว่าเป็นโบนัสแล้วในตอนนี้ จากนี้จะพยายามทำให้ดีที่สุด คิดบวกเข้าไว้ และเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด

ขณะเดียวกัน “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล เปิดใจกับสื่อต่างประเทศ ถึงการลงเล่นเกมยาวในรอบ 3 ที่เหลือ และรอบ 4 ติดต่อกันเลยเพื่อตัดสินแชมป์ว่า ไม่รู้สึกหวั่นใจใด ๆ โดย บอกว่า “ฉันคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่  คิดว่าปีที่แล้วที่มาเลเซีย ฉันเล่นมากกว่านี้ ซึ่งก็โอเค ตอนนี้ยังเด็กอยู่ เรี่ยวแรงยังดีอยู่ วันนี้ทำได้ดี เพราะการหวดวงสวิง ทำได้ดี การพัตก็ไม่เลว วันนี้ยังอยู่กับกระบวนการ  แล้วก็ยังคงอยู่ในโลกเล็กๆ แบบของฉัน ซึ่งดีมาก”

ภาพ AFP