ตั้งแต่ปี 2020 รัฐบาลสั่งห้ามทำประมงในพื้นที่อนุรักษ์ 330 แห่งในลุ่มแม่น้ำแยงซีเป็นเวลา 10 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2021 ในระยะแรก มาตรการนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อหลายพื้นที่ รวมถึงหมู่บ้านหยานหู (Yanhu) ในเมืองหยางโจว ซึ่งชาวบ้านเลี้ยงชีพด้วยการทำประมง โดยหมู่บ้านมีพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมากกว่า 4,000 ไร่ มีชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือนประกอบอาชีพด้านการประมง Liu Debao เลขาธิการพรรคประจำหมู่บ้านกล่าวว่า หมู่บ้านนี้ไม่มีพื้นที่เพาะปลูกและอุตสาหกรรม รายได้ส่วนใหญ่มาจากการประมง มาตรการนี้จึงส่งผลกระทบต่อชาวบ้านอย่างมาก

หมู่บ้านหยานหูมีพื้นที่ 62.3 ตารางกิโลเมตร โดย 98% เป็นผืนน้ำ การทำการเกษตรและพัฒนาอุตสาหกรรมจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก ด้วยเงื่อนไขนี้ Liu จึงมีแนวคิดในการพัฒนาหมู่บ้านด้วยการท่องเที่ยว เขาบอกว่า หมู่บ้านนี้มีเรื่องราวการประมงที่นับย้อนไปเป็นร้อยปี จนมีวัฒนธรรมหมู่บ้านชาวประมงที่เป็นเอกลักษณ์ จึงน่าจะเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวได้

โดยหมู่บ้านมีกิจกรรมจัดแสดงทักษะการตกปลาโดยชาวประมงของหมู่บ้านในช่วงวันหยุดและเทศกาล He Xueqiang นักท่องเที่ยวบอกว่า มาที่นี่เพราะสนใจวิถีการเลี้ยงชีพด้วยการตกปลาของบรรพบุรุษ

ในปี 2023 หมู่บ้านหยานหู มีนักท่องเที่ยวเกือบ 350,000 คน สร้างรายได้กว่า 30 ล้านหยวน หรือประมาณ 150 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2021 ซึ่งเป็นปีแรกของการพัฒนาการท่องเที่ยวของหมู่บ้าน

เครดิต China Media Group (CMG)