ภาพถ่ายงานแต่งงาน ถือเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในจีน โดยสวนสาธารณะ วัดวาอาราม และสถานที่ทางประวัติศาสตร์หลายแห่ง มักเต็มไปด้วยคู่บ่าวสาวที่โพสท่า เพื่อบันทึกภาพของความสัมพันธ์ที่ไม่น่าจะแตกหักได้

แต่เนื่องจาก จีนเป็นประเทศที่มีการหย่าร้างหลายล้านครั้งในแต่ละปี รูปถ่ายอันหวานชื่นของคู่สามีภรรยาจำนวนมาก จึงลงเอยด้วยการถูกเก็บอยู่ในห้องใต้หลังคา หรือถูกทิ้งลงถังขยะ ด้วยเหตุนี้ บริษัทของหลิว จึงเสนอทางเลือกให้อดีตคู่รัก สามารถทำลายภาพถ่ายแห่งความทรงจำของพวกเขา และรีไซเคิลมันเป็นเชื้อเพลิง

“จากการแลกเปลี่ยนทางธุรกิจรายวัน เราพบว่า การทำลายทรัพย์สินเป็นพื้นที่ว่างทั่วประเทศ และคนที่มีประสบการณ์น้อยในตลาด อาจมองไม่เห็นโอกาสนี้” หลิว วัย 42 ปี กล่าวที่โรงงานของเขา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่ง ประมาณ 120 กิโลเมตร

แม้จีนมีข้อห้ามทางวัฒนธรรม เกี่ยวกับการทำลายภาพของคนที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่โรงงานของหลิวได้รับคำขอโดยเฉลี่ย 5-10 รายการต่อวันจากทั่วประเทศ โดยมีทั้งภาพถ่ายติดผนังขนาดใหญ่ รวมถึงรูปตกแต่งและอัลบั้มขนาดเล็ก ซึ่งส่วนใหญ่หล่อมาจากพลาสติก,อะคริลิก และแก้ว

หลังจากได้รับภาพถ่ายงานแต่งงานชุดใหญ่ คนงานจะทำการคัดแยก และฉีดสเปรย์สีเข้มปิดบังทุกใบหน้าในรูป เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัว ก่อนลงมือทำลายมันด้วยวิธีต่าง ๆ ซึ่งหลิวจะบันทึกภาพถ่ายที่เสียหายเหล่านี้ และส่งคลิปวิดีโอให้กับลูกค้า เพื่อเป็นการยืนยันขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ หลิวประมาณการว่า นับตั้งแต่การเปิดกิจการดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว เขาให้บริการลูกค้ามาแล้วประมาณ 1,100 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีนอายุต่ำกว่า 45 ปี และมีสัดส่วนเป็นผู้หญิงมากถึง 2 ใน 3

โดยทั่วไปแล้ว อดีตคู่รักจะไม่ค่อยพูดถึงเรื่องราวการเลิกราของพวกเขา ซึ่งหลิว กล่าวเพิ่มเติมว่า แรงจูงใจในการทำลายภาพถ่ายงานแต่งงาน “มักมีความซับซ้อน” โดยบางคนตัดสินใจเลือกวิธีนี้เพราะความอาฆาตพยาบาท ตลอดจนมองว่า ภาพเหล่านี้ทำให้พวกเขาเกิดความคิดความรู้สึกบางอย่าง หรือเป็นอุปสรรคที่ยากจะก้าวข้าม

อนึ่ง ลูกค้าบางคนของหลิวเข้าร่วมพิธีปิดฉากชีวิตคู่ของพวกเขา ขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่ง เก็บภาพถ่ายไว้นานหลายปี และตัดสินใจ
ทิ้งมันเมื่อพวกเขาแต่งงานใหม่ หรือทำใจยอมรับการเสียชีวิตของอดีตคู่สมรสได้แล้ว

เนื่องจากกระบวนการดังกล่าวไม่สามารถย้อนกลับได้ หลิวจึงให้โอกาสลูกค้าเป็นครั้งสุดท้าย ในการกู้คืนภาพถ่าย เผื่อว่าพวกเขา
จะรู้สึกเสียใจกับการตัดสินใจของตัวเอง ซึ่งหลังจากได้รับการยืนยันหลิวจะบันทึกวิดีโอที่พนักงานของเขา ค่อย ๆ ใส่ภาพถ่ายงานแต่งงาน ลงในเครื่องทำลายเอกสาร

จากนั้นชิ้นส่วนภาพถ่ายที่ถูกทำลาย จะถูกส่งไปยังโรงงานเชื้อเพลิงชีวภาพในบริเวณใกล้เคียง เพื่อนำไปแปรรูปร่วมกับขยะในครัวเรือนอื่น ๆ และผลิตกระแสไฟฟ้า.

เเมวเเว่น