ศ.ดร. สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) เป็นประธานกล่าวต้อนรับ ผู้เข้าร่วมการประชุมสามัญสมาคมสถาบันการศึกษาขั้นอุดมแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สออ.ประเทศไทย) ครั้งที่ 1/2567 และการประชุมสามัญที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ครั้งที่ 2/2567 และ โดยมี ศ.ดร. นพ พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล ประธาน สออ.ประเทศไทย, ประธาน ทปอ. และอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม ทั้งนี้มีอธิการบดีและผู้แทนอธิการบดีจากทั่วประเทศ เข้าร่วมในการประชุม เพื่อสร้างความร่วมมือให้กับอธิการบดี มหาวิทยาลัย-สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ เพื่อประโยชน์ในการประสานงานกันระหว่างมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ เป็นศูนย์กลางสำหรับเปิดโอกาสให้ทุกสถาบันอุดมศึกษา ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ ร่วมกันนำเสนอแนวความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในเรื่องที่เกี่ยวกับกิจการอุดมศึกษาของประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาไทยต่อไปในอนาคต โดยมี ศ.ดร.เสาวณิต สุขภารังษี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ประธานการจัดงานพร้อมด้วยคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ร่วมให้การต้อนรับ

ภายในงานมีการโชว์นวัตกรรมต่าง ๆ ในรูปแบบสะเต็ม พร้อมทั้งการนำเสนอเรื่อง “ความร่วมมือส่งเสริมต่อต้านคอร์รัปชันในระดับอุดมศึกษา” โดย คุณวิเชียร พงศธร ประธานกรรมการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เป็นวิทยากร และการบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “Paper คือหนึ่งในแสนยานุภาพเชิงวิชาการและวิจัยของประเทศนั้น ๆ” โดย ศ.ดร. ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ มจพ. และอดีตนายกสมาคมวิศวกรเครื่องกลไทย (TSME) เป็นวิทยากรในการบรรยาย และมีพิธีมอบรางวัลผลงานด้านความยั่งยืนดีเด่นในประเภทบทความวิชาการ และโปสเตอร์ จากงานประชุมวิชาการ SUN Thailand ครั้งที่ 8 ที่ผ่านมา  นอกจากนี้ยังมีบูธการจัดแสดงนิทรรศการ “65 ปี มจพ. พลิกโฉม พลิกความคิด สู่ความยั่งยืน” เนื่องในโอกาสที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือครบรอบ 65 ปี ณ หอประชุมเบญจรัตน์ อาคารนวมินทรราชินี เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2567

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ได้รับเกียรติในการจัดงานและเป็นเจ้าภาพในการประชุมครั้งนี้ โดยได้รับความร่วมมือจากอธิการบดีและผู้แทนอธิการบดีจากทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก นับเป็นส่วนหนึ่งภายใต้ความร่วมมือสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการทำงานร่วมกันฉันท์มิตรของสถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทย เพื่อการปฏิรูปอุดมศึกษาไทยในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน