เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีมีหนังสือคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. จาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า ได้รับหนังสือมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีเรื่องคัดค้านเรื่องใดบ้าง และดูข้อกฎหมาย  ส่วนจะสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช. คนดังกล่าว และถอนตัวจากการพิจารณาคดีของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ก่อนหรือไม่ ก็ต้องดูข้อเท็จจริงตามคำร้อง ดูเหตุผล ดูข้อกฎหมาย เนื่องจากเมื่อมีการไต่สวนก็จะมีคำร้องคัดค้านเข้ามาเรื่อยๆ  บางครั้งคำคัดค้านก็ฟังไม่ขึ้น ส่วนจะใช้เวลาพิจารณาเท่าไหร่ ต้องดูว่าคำร้องที่ส่งมามีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานอะไรบ้าง ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย เพราะโอกาสที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ถูกคัดค้านก็มีเยอะ

เมื่อถามว่า จะต้องมีการกลับไปพิจารณาดูตั้งแต่กระบวนการสรรหาหรือไม่  นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องกระบวนการสรรหาใช้หน้าที่ของ ป.ป.ช. ขึ้นอยู่กับคนที่มีหน้าที่สรรหาเพราะ ป.ป.ช. รับผิดชอบเฉพาะกรณีมีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบหรือทุจริตต่อหน้าที่ ทั้งนี้กรณีการกล่าวหาคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ใช่หน้าที่ของ ป.ป.ช. ต้องเป็นหน้าที่ขององค์กรอิสระอื่นที่จะต้องพิจารณา ทั้งนี้การเรียกบุคคลท้ายคำร้องมาพูดคุยก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ส่วนที่มีชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อยู่ในเอกสารก็ต้องไปดูว่า พล.อ.ประวิตร เป็นพยานในเรื่องอะไร ซึ่งก็เป็นแนวทาง ยืนยันว่ายังไม่มีข้อยุติ ตอนนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่มีการไต่สวน ต้องพิจารณาว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ถูกตั้งข้อกล่าวหากี่เรื่อง หากได้รับผลกระทบอีกหลายคดี จะต้องไปดูในทุกๆ เรื่อง ส่วนจะมีการส่งเรื่องถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ต้องดูข้อพิจารณาก่อนว่า ป.ป.ช. มีอำนาจส่งเรื่องให้ประธานสภาหรือไม่ ทั้งนี้กระบวนการสรรหาเป็นเรื่องที่ทางสภา จะต้องไปตรวจสอบกันเองว่าสรรหามาอย่างไร

“วันนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทำอะไรปุ๊บ ก็ถูกอีกฝ่ายหนึ่งคัดค้าน ผมถึงบอกว่ามันมีประจำอยู่แล้ว วันหนึ่งในการประชุมก็มีเรื่องการคัดค้านเข้ามาเยอะ ส่วนการคัดค้านเป็นไปตามข้อเท็จจริงหรือไม่ก็ต้องตรวจสอบ เพราะเป็นคำร้องเท่านั้นเอง ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย” นายนิวัติไชย กล่าว  

เมื่อถามว่า จะเป็นการถ่วงเวลาการพิจารณาคดี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ก็เป็นอีกมุมมองหนึ่งเรื่อง แต่ปัจจุบันเรื่องการตรวจสอบยังอยู่ในชั้นเจ้าหน้าที่ ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ถือว่ายังไม่กระทบ และยังไม่เกี่ยวข้องกับคดีของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเดินทางมาในวันนี้ยังไม่ได้รับการประสานมา

เมื่อถามถึงกรณีเอกสารที่หลุดออกมา นายนิวัติไชย กล่าวว่า “ตัวเขาเอาไปให้ผู้สื่อข่าวเองหรือเปล่า ไม่ใช่ ป.ป.ช. แน่ๆ ผมไม่รู้นะอันนี้”

เมื่อถามต่อถึงกรณีคณะพนักงานสอบสวน ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ทำคดีเว็บพนัน BNK Master ได้ส่งสำนวนคดี ที่มีการกล่าวหา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ อีกสำนวนมาให้ ป.ป.ช. พิจารณาเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าวว่า ต้องไปพิจารณาสำนวนเพราะมีการกระทำ มีหลายกรรม ต้องไปดูว่า เรื่องนี้เป็นการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐและเป็นเรื่องเกี่ยวกับความผิดต่อหน้าที่หรือเป็นเรื่องของการทุจริตหรือไม่ หรือมีประเด็นเรื่องการเรียกรับเงินหรือไม่ จึงต้องขอเวลาพิจารณาก่อน ส่วนรายละเอียดในสำนวน มีข้อหาเกี่ยวกับการฟอกเงินนั้นจะต้องรับไว้ดำเนินการเองหรือส่งสำนวนกลับไปให้ตำรวจดำเนินการนั้น ก็คงต้องดูอีกทีหนึ่งและขอดูก่อนว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.หรือไม่.