เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ความคืบหน้ากรณีเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บ.วินโพรเสส หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ที่เกิดมีไฟปะทุลุกไหม้ถังสารเคมีทรงสี่เหลี่ยม อยู่ในกรงเหล็กวางอยู่กับพื้น อยู่ใกล้กับโรงเก็บสารเคมีที่ 5 โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงเดินสำรวจไปเจอจึงได้นำรถดับเพลิงด้วยโฟมเข้าไปฉีดสกัดใช้เวลา 10 นาที จึงสามารถดับได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องคอยเฝ้าระวังและสังเกตควันไฟ ซึ่งมีบางจุดที่ไฟอาจจะปะทุขึ้นมาอีก ขณะที่สถานการณ์ภายในโรงเก็บสารเคมี ยังมีควันไฟให้เห็น ส่วนบ่อเก็บสารเคมีที่มีกว่า 30 บ่อ เจ้าหน้าที่ได้ฉีดโฟมคลุมไว้ ซึ่งไม่มั่นใจว่าจะคลุมได้นานขนาดไหน

ต่อมา นายวีระกิตติ์ รันทกิจธนวิชญ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบโรงงาน โดยสำรวจจุดเกิดเหตุ เพื่อรายงานสถานการณ์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

ไฟไหม้โรงงานสารเคมีบ้านค่าย บึ้มสนั่น! ประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยด่วน

ด้านนายจตุรงค์ วงค์สุวรรณ นายก อบต.บางบุตร เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดว่า สภาพขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ ยังมีบางจุดที่ยังมีควันไฟอยู่ ได้ใช้โฟมฉีดคลุมไว้ ส่วนที่มีความกังวลคือ เรื่องของผงที่ถูกไฟไหม้กองอยู่ ฉีดโฟมคลุมแล้วยังไม่ทราบว่าจะปะทุขึ้นมาอีกหรือไม่ และไม่รู้มันมีสารที่เป็นพิษ หรือแคดเมียมที่เขาลือกันหรือไม่ และการบำบัดหรือขนย้ายจะต้องทำอย่างไร ซึ่งพอมันเกิดไฟไหม้ขึ้น จะมีการขนหรือต้องทิ้งไว้นานแค่ไหน ซึ่งหวั่นจะกระทบกับสิ่งแวดล้อมและชาวบ้าน.