สำนักงานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA Headquarter) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานอิฟม่า, สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการอิฟม่า พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง และวิทยากรระดับครูมวยไทยของอิฟม่า ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นำโดย นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กกท., นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. เปิดการฝึกอบรมผู้ฝึกสอนมวยไทย ที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่จัดกิจกรรมส่งเสริม และเผยแพร่มวยไทย ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ กกท.

การอบรมครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 เม.ย. 67 โดยสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงริยาด ส่งหนังสือขอรับการสนับสนุนครูฝึกมวยไทย (ชาวไทย) จำนวน 8 คน มาถึง “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่จัดกิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่มวยไทย ในซาอุดีอาระเบีย และเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการฝึกสอนมวยไทย ระหว่างครูมวยไทยของไทย กับครูมวยไทยของซาอุดีอาระเบีย อีกทั้งเป็นการปรับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย กับ ซาอุดีอาระเบีย และต่อยอดเป็นครูฝึกมวยไทย ซึ่งมีผู้ฝึกสอนให้ความสนใจ ที่จะเดินทางไปเป็นครูฝึกมวยไทยในระยะยาว พร้อมทั้งเดินทางไปกรุงริยาด เพื่อร่วมสาธิตมวยไทย และศิลปะการต่อสู้ของไทย บนเวทีในงาน “มวยไทย กาล่า 2024” และทำการฝึกสอนมวยไทยตามหลักสูตรการฝึกอบรมมวยไทยให้กับผู้เข้าร่วมงาน “Muaythal Workshop for Saudi Muaythai Trainers'” ระหว่างวันที่ 7-9 พ.ค. 67

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด แจ้งกับ กกท. ว่า ผู้ฝึกสอนมวยไทยทั้ง 8 คน จำเป็นต้องผ่านการฝึกอบรม One Standard Muaythai จากอิฟม่า และได้รับประกาศนียบัตรรับรองจากอิฟม่า เพื่อให้สามารถไปทำการฝึกสอนมวยไทยในซาอุดีอาระเบียได้ เนื่องจากเป็นไปตามหลักสากลในการพัฒนา และอบรมผู้ฝึกสอนมวยไทย ต้องได้รับการรับรอง และได้รับใบประกาศนียบัตรจากสหพันธ์กีฬานั้นๆ ซึ่งในส่วนของมวยไทย นั้น อิฟม่า ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เพียงองค์กรเดียว เป็นผู้รับผิดชอบ

ดังนั้น กกท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงส่งหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปยังอิฟม่า เพื่อร้องขอให้ดำเนินการจัดฝึกอบรมผู้ฝึกสอนมวยไทย ที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่จัดกิจกรรมส่งเสริม และเผยแพร่มวยไทย ในซาอุดีอาระเบีย

สำหรับผู้ฝึกสอนมวยไทย 8 คน ที่ผ่านการอบรมผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทย ระดับ C License ของสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. และผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ของกรมพัฒนาฝีมือแรงาน กระทรวงแรงงาน แล้วนั้น ประกอบด้วย จ่าสิบตรี ศุภชัย พันธุ์สุวรรณ, สิบเอก อัมฤทธิ์ สิงห์ดี, สิบเอก อภิวัฒน์ สุริฉาย, นายธชาดล แช่มรัมย์, นายอนุสรณ์ ศรีจันทร์, นางสาวณัฐธันยา ไวจันทึก, นางสาวสายฝน จิตมา และนางสาวปนิดดา พาชัย

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานอิฟม่า เปิดเผยว่า อิฟม่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งและพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐทุกภาคส่วน สำหรับการอบรมในวันแรกได้มีพิธีเปิด และการให้ความรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยหมัด เท้า เข่า ศอก การไหว้ครู แก่ผู้เข้ารับการอบรมทั้ง 8 คน เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับครูมวยไทยที่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เพื่อต้องการให้มวยไทย ศิลปะประจำชาติไทยเกิด OSM หรือ One Standard Muaythai ซึ่งซาอุดีอาระเบีย ให้ความสำคัญ และเห็นคุณค่าของมวยไทย และเป็นเรื่องน่ายินดีที่ครูมวยไทยที่เป็นชาวไทยเป็นที่ต้องการในตลาดประเทศยักษ์ใหญ่ของเอเชียอย่างซาอุดีอาระเบีย ซึ่งในส่วนการไปประกอบอาชีพครูมวยไทยต่างประเทศนั้น นอกจากผ่านการอบรมระดับ C License ของสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. และผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานแล้ว ยังไม่เพียงพอ เพราะชาติต่างๆ เขามีเงื่อนไขว่า จำเป็นต้องผ่านการอบรม และมีใบประกาศนียบัตรจากอิฟม่า เพิ่มเติมอีกด้วย จึงจะสามารถไปปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์.