การแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ รอบรองชนะเลิศ “ช้างศึกโต๊ะเล็ก” ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย พบ ทาจิกิสถาน วันที่ 26 เม.ย. 67 เวลา 18.00 น. ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก ถ่ายทอดสดทาง T Sports 7 โดยทีมไทย ยังไม่เคยได้แชมป์ฟุตซอลเอเชีย ส่วนตัดเชือกอีกคู่ที่บางกอกอารีนา อิหร่าน พบ อุซเบกิสถาน เวลา 21.00 น. ทั้ง 4 ทีม ได้ไปฟุตซอลโลก 2024 แน่นอนแล้ว

ทีมชาติไทย ทำผลงานยอดเยี่ยม ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย พลิกแซงชนะ อิรัก 3-2 ทั้งที่โดนนำก่อน 0-2 แถมมี 2 ใบแดงจาก อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ที่เตะสูงใส่คู่ต่อสู้ และ มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ที่โดนเหลืองที่ 2 โดย เทอดศักดิ์ เจริญพงษ์ ตัดจังหวะเพาเวอร์เพลย์ของ อิรัก ยิงเข้าไปในนาทีสุดท้ายเป็นประตูชัย หลังจาก อลงกรณ์ จันทร์พร ยิง 2 ประตูตีเสมอ นาทีที่ 19 กับ 31

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 67 ในการแถลงข่าว มิเกล โรดริโก หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตซอลทีมชาติไทย กล่าวว่า ได้สเกาต์ ทาจิกิสถาน ตั้งแต่ก่อนลงเตะ เพราะเป็นคู่ที่เตะก่อนหน้าในรอบ 8 ทีมสุดท้าย เป็นทีมที่มีความสามารถสูง ส่วนทีมไทยมาถึงจุดนี้ ผ่านจุดที่กดดันที่สุดมาได้แล้ว นั่นคือการผ่านเข้าไปเล่นในฟุตซอลโลก 2024

“เรามีแฟนบอลที่ยิ่งใหญ่ ฉะนั้นเราก็คงมีเป้าหมายเดียว คือการคว้าแชมป์เอเชียในบ้าน”

ส่วนการที่ มูฮัมหมัด อุสมานมูซา กับ อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ จะโดนแบนนั้น มิเกล กล่าวว่า ทั้งคู่เป็นผู้เล่นคนสำคัญ ทุกคนในทีมที่เหลือก็จะต้องพยายามในส่วนทั้งสองคนด้วย ส่วนเรื่องผู้ตัดสินในเกมที่ผ่านมา ตนบอกนักเตะว่าจะต้องลืมทุกอย่างและมองไปข้างหน้า เพราะยังมีเป้าหมายที่รออยู่ ต้องโฟกัสไปในเกมที่จะเล่นเท่านั้น

ทีมฟุตซอลไทย อันดับ 27 ของโลกจะใส่ชุดสีน้ำเงิน หวังแชมป์เอเชียสมัยแรก และเข้ารอบชิงชนะเลิศ หนที่ 3 โดย 5 คนแรกคาดว่าจะมี อรุษ เส็นบัตร ผู้รักษาประตู, จิรวัฒน์ สอนวิเชียร, กฤษณ์ อรัญสัญญาลักษณ์, ปาณัสม์ กิตติภานุวงศ์ และ ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ส่วน ทาจิกิสถาน อันดับ 48 ของโลก ภายใต้การคุมทัพของ โวฮิดอฟ ไปราฟ มีทีเด็ด ซาโดรอฟ ไฟซาลี อดีตกัปตันทีมชุดยู 20 ปี ที่เป็นซูเปอร์สตาร์ของทีมชาติชุดนี้ นำทัพซัลโว โดยทีมได้ตั๋วไปฟุตซอลโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์รอบ 35 ปีแล้วด้วย

ขณะเดียวกัน จากที่ อุซเบกิสถาน ที่เป็นเจ้าภาพฟุตซอลโลก ชนะ เวียดนาม ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย 2-1 ทำให้โควตาไปฟุตซอลโลก ว่างลงอีก 1 ที่ ทำให้มีรอบเพลย์ออฟ ทีมที่แพ้ในรอบ 8 ทีม มาเจอกัน หาอีก 1 ทีม คิวเตะวันที่ 26 เม.ย. ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก เวลา 14.00 น. อิรัก พบ อัฟกานิสถาน และเวลา 16.00 น. ที่บางกอกอารีนา เวียดนาม พบ คีร์กีซสถาน.