เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายร่วมกันแถลงข่าวจับกุมกระเทียมแห้งลักลอบน้ำจากประเทศเพื่อนบ้านจำนวน 274 กระสอบ น้ำหนัก 5,480 กิโลกรัม เรือกีบพร้อมเครื่องยนต์ 1 ลำ ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่สืบทราบมาว่า จะมีการขนกระเทียมหนีภาษีมาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้เรือบรรทุกข้ามฝั่งแม่น้ำโขง

ภายหลังจึงนำกำลังไปจับกุมได้ที่ ริมฝั่งแม่น้ำโขง หมู่ 1 บ้านบางทรายใหญ่ ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร อย่างไรก็ตามระหว่างการจับกุม พบว่ามีความพยายามขัดขวางไม่ให้นำเรือบรรทุกกระเทียมเข้ามาฝั่งไทย โดยมีชายฉกรรจ์ประมาณ 10-15 คน นั่งเรือมา 2 ลำ พุ่งเข้าชนเรือของกลาง ขณะนั้นกำลังเจ้าหน้าที่น้อยกว่า ทำให้กลุ่มชายฉกรรจ์พาคนขับเรือบรรทุกกระเทียมหนีการจับกุมไปได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ยึดของกลางไว้ได้เท่านั้น ตรวจค้นในลำเรือ พบว่ามีกระเป๋าใส่บัตรประจำตัวชื่อ ท้าวสีโสพา ขุขาวัง เป็นชาว สปป.ลาว และยังพบวิทยุสื่อสารด้วย 1 เครื่อง คาดว่าจะเป็นของคนขับเรือ

ต่อมา นางเดือน สีสะหว่าง อายุ 26 ปี ชาวบ้านจอมแก้ว เมืองนะคอนไกสอนพมวิหาน สะหวันนะเขต พร้อมกลุ่มเพื่อนสามีประมาณ 10 คน เดินทางเข้าแจ้งความให้ตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร ช่วยให้ความเป็นธรรม เนื่องจากเชื่อว่าการจับกุมของเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ โดยมีพยานที่เป็นเพื่อนกับสามี อ้างว่า เห็นสามีซึ่งเป็นคนขับเรือโดนถีบตกเรือ แม้จะพยายามยื่นมือไปช่วยจับ แต่กลับจมหายไปต่อหน้าต่อตา กลุ่มเพื่อนออกตามหาอยู่หลายชั่วโมงก็ยังไม่พบ สุดท้ายจึงรวมตัวกันมาแจ้งความกับตำรวจฝั่งไทย เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต่อไป.