เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 9 ต.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองชลบุรี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยธรรมรัศมีมณีรัตน์ ว่า มีชายปีนขึ้นหลังคาบ้านประชาชน เลขที่ 29/144 หมู่บ้านกีรติธานี ซอยวัดชมพูแก้ว หมู่ 6 ต.บ้านสวน อ.เมือง รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น บนหลังคาบ้านความสูงกว่า 10 เมตร พบชายยืนอยู่บนหลังคา ผุดลุกผุดนั่ง ไม่ยอมลงมา เจ้าหน้าที่ต้องเข้าเกลี้ยกล่อม และนำรถกระเช้าของเทศบาลเมืองบ้านสวน ขึ้นไปรับตัวจากบนหลังคา โดยที่ชายคนดังกล่าวไม่มีท่าทีขัดขืนแต่อย่างใด ก่อนนำลงมาได้สำเร็จ โดยใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง

จากการสอบถามชายคนดังกล่าว ที่อยู่ในลักษณะคล้ายคนมึนเมา ทราบชื่อ นายอองจวน ซารัต อายุ 29 ปี เป็นชาวกะเหรี่ยง โดยในครั้งแรกอ้างว่าจะขึ้นไปปะหลังคาบ้าน แต่พอถามย้ำรอบ 2 กลับบอกว่าไม่รู้ขึ้นไปทำไมเหมือนกัน พร้อมกับบอกว่าตนไม่ได้เมา และบอกไม่ได้ว่ามาจากที่ไหน

นายบัญฑิต อมฤตย์ เจ้าหน้าที่กู้ภัย กล่าวว่า ชายคนดังกล่าวปีนขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้านเรือนประชาชนนานราว 1 ชั่วโมงแล้ว แต่ไม่ได้มีอาการคิดจะทำร้ายตัวเองหรือทำร้ายใคร พยายามพูดเกลี้ยกล่อมให้ลงมาแต่คุยกันไม่รู้เรื่อง เนื่องจากไม่ใช่ชาวไทย จึงประสานรถกระเช้าของเทศบาลเมืองบ้านสวนมาช่วยรับตัวลงไป

นางสาววรางคณา ประมวล อายุ 50 ปี ผู้ดูแลบ้านหลังเกิดเหตุ กล่าวว่า ตนอยู่ในบ้านไม่รู้เรื่องเลยว่ามีคนปีนบ้าน จนกระทั่งได้ยินเสียงมีคนเอาหัวมาโขกประตูอย่างแรงหลายครั้ง ซึ่งตนก็ตกใจ โชคดีที่เพื่อนบ้านฝั่งตรงข้ามช่วยแจ้งตำรวจให้

ขณะที่พระชัยวัฒน์ พระลูกวัดชมพูแก้ว กล่าวว่า ชายคนดังกล่าวมานั่งที่ริมบ่อปลาภายในวัดตั้งแต่ช่วงบ่าย 2 โดยนั่งร้องไห้คนเดียวเงียบๆ กระทั่งช่วงค่ำมีรถเก็บขยะเข้ามาเก็บขยะในวัด ชายคนดังกล่าวก็ปีนรถขยะจะขอติดรถไปด้วย แต่พนักงานเก็บขยะไม่ให้ไป ไล่ให้ลงจากรถ ชายคนดังกล่าวจึงมานั่งตรงฝั่งตรงข้ามบ้านหลังที่ปีน จากนั้นทำการปีนต้นจิกนาที่ปลูกอยู่หน้าบ้าน แล้วก็ร่วงลงมาจนได้รับบาดเจ็บที่ขา จากนั้นก็ทำการปีนบ้านอีกรอบไปที่ชั้น 2 ของบ้าน พร้อมกับเอาหัวโขกกระจกหน้าต่างบ้านอย่างแรงหลายครั้งเพื่อจะพยายามเข้าไปในตัวบ้าน แต่โชคดีที่หน้าต่างไม่แตก ชายคนดังกล่าวจึงปีนลงมาจากชั้น 2 แล้วเดินไปด้านข้างบ้าน จากนั้นปีนตัวบ้านขึ้นไปจนอยู่บนหลังคา ผู้ดูแลบ้านและชาวบ้านจึงช่วยกันโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้พาตัวนายอองจวน ส่งรักษาอาการบาดเจ็บบริเวณขาที่ รพ.ชลบุรี ต่อไป ส่วนผู้ดูแลบ้านหลังเกิดเหตุ ไม่ติดใจเอาความดำเนินคดีกับนายอองจวน.