กรณีหญิงสาวรายหนึ่งโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก @ชุติกาญจน์ กลิ่นหอม เป็นเรื่องราวของการขึ้นรถประจำทาง แต่ค่ารถโดยสารกลับไม่เท่ากัน โดยเป็นภาพเขียนค่าโดยสารบนรถโดยสาร ที่ค่าโดยสารคนผอมกับคนอ้วน ราคาแตกต่างกัน พร้อมข้อความระบุว่า “เพิ่งรู้ว่า เดี๋ยวนี้ แค่ขึ้นรถ 2 แถว ก็รู้แล้วว่าตัวเองอ้วนหรือผอม #เก็บแบบนี้จริงดิ มันปวดใจเวลาไม่ได้รับตังค์ทอน” จนเป็นที่ถกเถียงกันในโซเชียลขยายวงกว้างแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะเป็นการบูลลี่คนอ้วนหรือไม่ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ถามจริงได้เหรอ! ‘ค่ารถคนอ้วน 10 ผอม 8 บาท’ แบบนี้เป็นการบูลลี่หรือเปล่า?

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวติดต่อไปหาเจ้าของโพสต์ดังกล่าว เป็นหญิงสาววัย 44 ปี เจ้าของธุรกิจส่วนตัว รูปร่างสันทัดสมส่วน ไม่ได้อ้วนแต่อย่างใด เบื้องต้นเปิดเผยว่าเหตุเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) ขณะที่ตนขึ้นรถโดยสารสองแถวสายเรวดี-วัดปากน้ำ บริเวณตลาดสดท่าน้ำนนท์ หน้าห้างเมเจอร์ ก็เห็นข้อความดังกล่าวเขียนบอกราคาค่าโดยสารเอาไว้ ปกติตนใช้บริการรถสองแถวเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ทุกครั้งที่ขึ้นก็ไม่เคยเห็นป้ายประกาศแจ้งเก็บราคาค่าโดยสารแบบนี้ เพิ่งเห็นคันนี้เป็นคันแรก รู้สึกว่ามันแปลกดี จึงถ่ายรูปแล้วไปโพสต์เฟซบุ๊ก ไม่คิดว่าจะเป็นกระแส

สาวเจ้าของโพสต์ เผยอีกว่า ซึ่งทุกคันจะแจ้งราคา 8 บาทตลอดสาย และปกติตนขึ้นรถก็จะจ่ายเหรียญ 10 บาท แล้วไม่เอาเงินทอน แต่ถ้าหากว่าคนขับแยกเเยะคนอ้วนเก็บราคามากกว่าคนผอม คิดว่าแบบนี้ไม่เหมาะสม แต่ถ้ามองในมุมขำขันก็อาจจะคลายเครียดได้ สถานการณ์ตอนนี้เข้าใจว่าต้นทุนทุกอย่างอาจจะเพิ่มขึ้น อยากให้บอกลูกค้าดีกว่าว่าราคาเท่าไหร่ หรือกำหนดมาเลยว่าระยะทางใกล้กี่บาท ระยะทางไกลกี่บาท ไม่ควรระบุว่าคนอ้วนเท่าไหร่ คนผอมเท่าไหร่ ตนมองว่ามันไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามคนขับรถสองแถวสายเรวดี-วัดปากน้ำ และเป็นรถต้นเรื่องถึงที่มาของป้ายราคาผู้โดยสารดังกล่าว โดยลุงเจ้าของรถ กล่าวว่า ป้ายราคาที่เห็นดังกล่าว กลุ่มเด็กๆ นักเรียนเป็นคนมาเขียนเอาไว้ ซึ่งน่าจะเขียนกันเล่นๆ ขำๆ กัน และเพิ่งจะเขียนได้ไม่นานนี้เอง หลังมีป้ายนี้มา ก็มีผู้โดยสารถามตนเหมือนกันว่าค่าโดยสารเปลี่ยนเป็น 10 บาทแล้วเหรอ ซึ่งผู้โดยสารขาประจำก็จะรู้กันว่า ค่าโดยสารจริง ๆ แค่เพียง 8 บาทเท่านั้น แต่ที่ถามก็เหมือนลักษณะแกล้งถามกันมากกว่า