อาลี มูห์หมัด ช่างภาพอิสระประจำสำนักข่าวเอพี ได้รับรางวัล “Team Picture Story of the Year” ปีล่าสุดของ Reynolds Journalism Institute สถาบันวิชาชีพสื่อมวลชนและช่างภาพที่ประกาศรางวัลภาพข่าวยอดเยี่ยมในสาขาต่าง ๆ เป็นประจำทุกปี จากภาพถ่ายศพ “ชานิ ลุค” เหยื่อสาวที่เสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสในเขตแดนของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

ภาพที่ได้รับรางวัลของ มูห์หมัด นั้น เป็นภาพร่างไร้ชีวิตของ ลุค นอนคว่ำหน้าอยู่ด้านหลังของรถกระบะ โดยมีกลุ่มกองกำลังฮามาสถือปืนหลายคนนั่งล้อมร่างของเธออยู่

ลุค เป็นช่างสักลายชาวเยอรมันเชื้อสายอิสราเอล เธอเดินทางไปยังอิสราเอลเพื่อเข้าร่วมเทศกาลดนตรี “Festival for Peace” ใกล้กับคิบบุทซ์อูริม ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่โดนกลุ่มผู้ก่อการร้ายฮามาสบุกเข้าโจมตีประชาชนอย่างโหดเหี้ยมในเช้าวันอาทิตย์ที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว

แต่การตัดสินให้ภาพนี้ได้รับรางวัลภาพข่าวแห่งปีต้องพบกับกระแสการต่อต้านอย่างรุนแรงจากชาวโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะจากผู้ที่มีเชื้อสายชาวยิว

บัญชีทางการบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของประเทศอิสราเอลโต้ตอบรางวัลดังกล่าวด้วยการโพสต์ภาพของ ลุค หลายภาพในกิริยายิ้มแย้มและมีชีวิตชีวา พร้อมข้อความบรรยายว่า “นี่คือภาพของ ชานิ ลุค ที่เราอยากให้คนจดจำไว้”

เฮน มาซซิก นักเขียนชาวอิสราเอลก็โพสต์ข้อความแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการมอบรางวัลให้ภาพศพของ ลุค โดยชี้ว่าภาพนี้ได้ลดทอนความเป็นมนุษย์ของเธอ

มาซซิก กล่าวว่า ภาพถ่ายที่แสดงถึงความรุนแรงและความตายจะมีคุณค่าในเชิงข่าวหรือมีความสำคัญก็ต่อเมื่อภาพเหล่านี้ชูความเป็นมนุษย์ของผู้ตายหรือกระตุ้นเตือนสาธารณะชนให้ฉุกคิด แต่ภาพที่ได้รางวัลนี้ไม่ได้เข้าข่ายทั้งสองอย่าง แต่กลับทำให้ ลุค ยิ่งหมดสภาพความเป็นมนุษย์ ทำร้ายจิตใจครอบครัวของเธอและทำให้การกระทำของกลุ่มฮามาสดูเป็นสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม ภายใต้ข้ออ้างว่า “สื่อมวลชนต้องเป็นกลาง”

แต่ต่อมา นิสซิม ลุค พ่อของ ชานิ ลุค ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Ynet แห่งอิสราเอลว่าเขากลับดีใจที่ภาพนี้ได้รับรางวัล

“มันเป็นเรื่องดีที่ภาพนี้ชนะรางวัล ภาพนี้คือหนึ่งในภาพที่สำคัญที่สุดในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา” นิสซิมยังกล่าวอีกว่า ภาพถ่ายของลูกสาวของเขาและ โนอา อาร์กามานิ ซึ่งโดนกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกันอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์คือภาพที่ “เป็นสัญลักษณ์แห่งยุคสมัย”

“ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่จะใช้ภาพนี้เพื่อให้ความรู้ในอนาคต ถ้าผมร้องไห้แล้วจะได้อะไรขึ้นมาล่ะ? นี่คือประวัติศาสตร์ ในอีก 100 ปี ผู้คนจะเห็นภาพนี้และรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่นี่” นิสซิม ลุค กล่าวเสริม “ผมเดินทางไปทั่วโลกและทุกคนต่างรู้จักว่า ชานิ เป็นใคร”

กลุ่มผู้ก่อการร้ายฮามาสจากเขตฉนวนกาซาบุกเข้าโจมตีประชาชนในเขตประเทศอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2567 และสังหารชาวอิสราเอลไปประมาณ 1,200 คน ลักพาตัวชาวอิสราเอลไปเป็นตัวประกันในเขตฉนวนกาซาอีกประมาณ 240 คน

หลังจากนั้น ประเทศอิสราเอลได้โต้ตอบด้วยการโจมตีพื้นที่ในเขตฉนวนกาซาทั้งทางอากาศและทางบก ส่งผลให้ประชาชนชาวปาเลสไตน์ต้องเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 32,000 คน

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : Instagram / @shani.louk