สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่านายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ที่เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ หวังกล่าวในตอนหนึ่ง ว่าแม้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน “เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น” หลังการพบหารือระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่เมืองซานฟรานซิสโก เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม “ปัจจัยเชิงลบกลับเกิดอย่างต่อเนื่องมากขึ้น”


หวังเน้นย้ำจุดยืนของจีน “ในการเคารพแกนกลางของผลประโยชน์” ของแต่ละฝ่าย ดังนั้น สหรัฐ “ไม่ควรล้ำเส้นแดง” ของจีน ไม่ว่าจะเป็นในด้านอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน ความมั่นคง และการพัฒนา การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลวอชิงตันนับจากนี้ เป็นบททดสอบเช่นกัน ต่อความจริงใจและศักยภาพของทั้งสองฝ่าย

นายหวัง อี้ พบหารือกับนายแอนโทนี บลิงเคน ที่เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน


ขณะที่บลิงเคนกล่าวว่า หนึ่งในเป้าหมายของการมาเยือนจีนครั้งนี้ คือการติดตามความคืบหน้า ตามการเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้นำสหรัฐกับผู้นำจีน จากการหารือที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยแสดงความหวังว่า “อย่างน้อยที่สุด” จีนและสหรัฐจะร่วมกันจัดการความเข้าใจที่เคยคลาดเคลื่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดความเข้าใจผิดซ้ำในอนาคต


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลปักกิ่ง ว่าบลิงเคนจะมีโอกาสได้เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง หรือไม่ กระนั้น บลิงเคนได้รับอนุญาตให้เข้าพบผู้นำจีน “ในนาทีสุดท้าย” ระหว่างการเยือน เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว


อนึ่ง การเยือนจีนของบลิงเคนรอบนี้ เกิดขึ้นไม่นาน หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามในคำสั่งให้กฎหมาย “แบนติ๊กต็อก” มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยกำหนดระยะเวลา “นานสูงสุด 12 เดือน” ให้ไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ต้องขายกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐ มิเช่นนั้นจะไม่สามารถให้บริการได้อีก.

เครดิตภาพ : AFP