ร้อนทะลุ 40 องศา อุณหภูมิเมืองไทยตอนนี้ร้อน ร้อนมาก และร้อนมากกว่า แน่นอนหลายคนต้องขับรถไปทำงาน หากจำเป็นต้องจอดรถตากแดด อยู่กลางแจ้งอย่างนั้นตลอดวัน ความร้อนที่ธรรมชาติมอบให้มีผลอย่างยิ่งต่ออุปกรณ์ ชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์  ที่จะได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะวัสดุที่เป็นยาง พลาสติก และหนัง เช่น คิ้วขอบประตูหรือกระจก, ยางหุ้มพวงมาลัย, ใบปัดน้ำฝน และชิ้นส่วนพลาสติกในห้องโดยสาร เบาะ ฟิล์ม เป็นต้น  

ความร้อน..จะทำให้อายุการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ในรถยนต์ของเราสั้นลง ฟิล์มกรองแสงที่ติดมาเสื่อมสภาพเร็วขึ้น และทำให้สีซีดจางอีกด้วย

จอดรถตากแดด ขอเตือน..อย่าทิ้งสิ่งเหล่านี้ไว้ในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นของเหลว แอลกอฮอล์ สารเคมีต่างๆ ไฟแช็ก อุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่ ทั้งมือถือ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก  ที่อาจระเหย รั่ว หากอุณหภูมิสูงมากๆ ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ หรืออาจทำให้เกิดประกายไฟ หรือระเบิด ไฟไหม้รถได้ ….

หลีกเลี่ยงไม่ได้ แก้ไข..แบบนี้
-ปิดม่านบังแดดที่กระจกหน้ารถทุกครั้ง  ถ้าจะให้ดีต้องเป็นแบบกันยูวี ช่วยได้เยอะ หรือจะให้ชัวร์ จัด 2 ชั้น ดับเบิลล็อกไปเลย

-อย่าเปิดแอร์ทันที

-ก่อนสตาร์ตรถให้เปิดกระจกทุกบาน  หรือเปิดประตูทิ้งไว้สักครู่เพื่อระบายอากาศ  แต่ต้องดูพื้นที่โดยรอบว่าปลอดภัย หรือไม่อย่างไรโดยเฉพาะสาวๆ

-หลังสตาร์ตสักพัก ค่อยเปิดแอร์ ปรับช่องแอร์ขึ้นด้านบน ลดกระจกลงสลับด้านซ้ายขวา เช่น ห้องโดยสารข้างหน้า ลดด้านซ้าย และห้องโดยสารด้านหลังขวา เร่งระดับพัดลม เพื่อช่วยให้ระดับความร้อนถ่ายเท ลดอุณหภูมิได้เร็วขึ้น

-เคลือบสีรถ ปกป้องแสงแดด มีหลายรูปแบบให้เลือก สนนราคา และระยะเวลาการปกป้องสี ก็จะมีอายุงานแตกต่างกันไป.