เมื่อวันที่ 27 เม.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า ข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100 บาท ในเร็วๆนี้แล้วครับ

วันนี้ผมได้รับรายงาน ว่าราคายาง EUDR ประเทศไทย สำหรับราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคาปิดที่ 94 บาท ขณะที่ราคายางก้อนถ้วยอยู่ที่ 67 บาท ถือเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่กำลังจะเข้าสู่ ฤดูกรีดยางสาเหตุที่ราคาปรับขึ้นมาขนาดขนาดนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรานำมาตรฐานของ EUDR มาปรับใช้ได้ ทั้งในเรื่องของการแสดงแหล่งที่มาของแปลงยางพารา ที่ไม่ได้เกิดจากการบุกรุกพื้นที่ป่า ระบบการตรวจสอบแหล่งที่มาของยางพาราที่ได้มาตรฐาน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของการยกระดับราคายางอย่างยั่งยืน

รัฐบาลนี้ไม่รอให้โชคช่วยครับ เราทุ่มเท ใส่ใจ และทำงานอย่างเต็มที่ ราคายางพารา และสินค้าเกษตรอีกหลายตัวปรับดีขึ้นนี้ สะท้อนความสำเร็จของหลักคิดในการบริหารจัดการของรัฐบาล ที่จะเข้ามาดูแลตั้งแต่ Farm to Fork ซึ่งเราจะดูแลตั้งแต่ต้นทางการผลิต ไปจนถึงการส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค โดยการนำเทคโนโลยีใหม่ใหม่เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ตลอดจน การนำมาตรฐานต่าง ๆ เข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มโอกาสในตลาด premium และเพิ่มแต้มต่อของสินค้าไทยบนเวทีโลกครับ