เมื่อวันที่ 27 เม.ย.67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายสมเจตน์ จันทนา ผอ.ซนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วย ผู้อำนวยการส่วน หัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่สำรวจกรงพักลิง และลิงเมืองเพชร ที่จับมาปล่อยก่อนหน้านี้ 200 ตัว เพื่อเตรียมความพร้อมในการเคลื่อนย้ายลิงแสมเพิ่มอีกในวันพรุ่งนี้(28เม.ย.) อีก 200 ตัว ตามโครงการแก้ไขปัญหาลิงล้นเมืองเพชรบุรี

โดยจะทำการเคลื่อนย้ายลิงแสมจากบริเวณโดยรอบเขาวังเพชรบุรี (พระนครคีรี) เป็นครั้งที่ 2 นำเข้ามาอยู่ในกรงพักลิง พร้อมดูพฤติกรรมลิงที่จับมาอยู่ในกรงพักลิงก่อนหน้านี้ พบว่าลิง สุขภาพแข็งแรง ไม่เครียดกินอาหารได้ดี ส่วนกรงพักลิงมีความพร้อมรับลิงที่จะจับเพิ่มอีก 200ในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้กำลังใจในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งให้คำแนะนำและชี้แนะแนวทางเพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน

นายอรรถพล เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สำรวจ กรงพักลิงวันนี้ รู้สึกพอใจมาก ทั้งกรงปรับพฤติกรรมลิง และกรงพักลิง มีการพัฒนามาโดยตลอด ต้องขอบคุณทางมูลนิธิเพื่อสัตว์ป่า ที่มาช่วยสนับสนุน ทางกรมอุทยานฯได้มีการตรวจสอบว่ากรงได้ผลหรือไม่ มากน้อยเพียงใด และมีการปรับอยู่ตลอด ซึ่งกรงพักลิงนี้จะนำมาเป็นต้นแบบมาตรฐาน ที่ทางกรมอุทยานฯ ได้มีการปรับแผนงบประมาณ ปี 2567- 2568 ในการที่จะสร้างกรงพักลิง กระจายไปในหลายพื้นที่ เพื่อเป็นการรองรับที่จะไปจับลิงในหลายๆพื้นที่ที่มีปัญหา โดยในวันพรุ่งนี้จะทำการจับลิงเขาวังเมืองเพชร ตั้งเป้าไว้ 200 ตัว โดยวันนี้เริ่มจับไปบางแล้ว ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร ก่อนจะนำมาพักไว้ที่กรงพักลิง และพื้นที่ปรับพฤติกรรมลิง ทั้งหมดเพื่อแก้ปัญหาลิงกวนเมือง